Nga: Iran không có tên lửa tầm xa

04/01/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Trong phản ứng đầu tiên của Moscow trước một loạt vụ thử tên lửa của Iran ở gần eo biển Hormuz, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Tehran không có các tên lửa tầm xa.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Vadim Koval nói với hãng tin Interfax hôm 3.1: “Iran không có công nghệ để chế tạo các tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa hoặc tầm trung. Và nước này không sớm có được những tên lửa đó”.


 Tên lửa Qader của Iran được bắn đi hôm 2.1 - Ảnh: AFP

Theo AFP, Tehran thông báo hôm 2.1 rằng nước này đã bắn thử thành công ba tên lửa tại vùng biển gần eo Hormuz giữa lúc phương Tây chuẩn bị áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt với chương trình hạt nhân của nước này.

Hai trong số ba tên lửa được thử có thể bay tối đa 200 km, khoảng cách thường được xem là tầm ngắn, mặc dù truyền thông Iran và một người phát ngôn hải quân nước này mô tả có một tên lửa trong số ba tên lửa được bắn đi là “tầm xa”.

Tên lửa còn lại là tên lửa chống hạm Nasr có tầm bắn ngắn hơn, khoảng 35 km.

Nga có mối quan hệ khá thân cận với Iran và từng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho nước này ở thành phố Bushehr. Moscow cũng cung cấp các thanh nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng tại đó.

Như các nước phương Tây, Nga cũng bày tỏ lo ngại về bản chất chương trình hạt nhân của Iran song không công khai cáo buộc Tehran theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân và luôn nói rằng tình trạng đối đầu phải được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Sơn Duân

>> Iran quyết thách thức phương Tây
>> Iran thử thành công tên lửa “tầm xa”
>> Tổng thống Obama ký dự luật trừng phạt Iran
>> Iran dọa “xử” tàu sân bay Mỹ
>> Sôi sục điểm nóng Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.