Siêu núi lửa "tạm tha" thế giới năm 2012

31/12/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Đối với những ai quá ám ảnh bởi lời tiên tri tận thế vào năm 2012, hãy tạm yên lòng vì kẻ hủy diệt địa cầu sẽ không phải là các siêu núi lửa.

(TNO) Đối với những ai quá ám ảnh bởi lời tiên tri tận thế vào năm 2012, hãy tạm yên lòng vì kẻ hủy diệt địa cầu sẽ không phải là các siêu núi lửa.

Tin đồn ngày tận thế sẽ rơi vào năm 2012 đã kích hoạt một loạt các suy đoán đầy sức tưởng tượng sống động về những nguyên nhân có thể quét sạch bề mặt hành tinh chúng ta, như bão mặt trời bùng nổ, hai từ trái đất đảo cực, sự sống dậy của một trong các siêu núi lửa.

Trong số đó, viễn cảnh về sự hoạt động trở lại của siêu núi lửa có vẻ có thể xảy ra nhất, nếu một ngày lớp vỏ trái đất có thể chuyển động mạnh một lần nữa thì sao?

 
Siêu núi lửa nếu hoạt động sẽ không “hiền” như thế này - Ảnh: Lombokmarine.com

Tuy nhiên, giới khoa học trấn an rằng chẳng biết trong tương lai xa như thế nào, nhưng một điều chắc chắn là các siêu núi lửa sẽ vẫn ngoan ngoãn ngủ yên trong năm 2012.

Hậu quả thảm khốc

Cơn thịnh nộ của siêu núi lửa được tiên đoán sẽ vượt quá bất cứ số liệu nào từng được ghi nhận trên trái đất, với lượng tro và mắc-ma cao gấp hàng ngàn lần so với đợt phun trào dữ dội nhất mà con người từng chứng kiến.

Theo các nhà khoa học, nếu có thể so sánh, hoạt động của siêu núi lửa có hậu quả tương tự như một thiên thạch có đường kính trên 1,6km đâm vào trái đất. Kết quả là hàng triệu người có thể thiệt mạng, phá vỡ các hệ sinh thái và khí hậu địa cầu do tro bụi tạo thành các lớp mây dày ngăn cản ánh sáng mặt trời chiếu xuống mặt đất.

Lần hoạt động lớn nhất, và cũng được cho là gần đây nhất trong vòng 25 triệu năm qua được xác định xảy ra tại đỉnh Toba ở Sumatra cách đây khoảng 74.000 năm. Các nhà khoa học cho hay Toba phun ra một lượng mắc-ma lên đến 2.800 km3, kèm theo một lớp tro dày bao phủ toàn bộ Nam Á.

Hiện có hơn một chục siêu núi lửa trên thế giới, một số nằm dưới đáy biển. Giữa nước Mỹ cũng có một siêu núi lửa đang ngự trị bên dưới. Lần phun trào gần đây nhất tại khu vực núi lửa phía dưới công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) đã tạo nên một hố sâu hình bầu dục diện tích 64x40 km.

Xác suất cực thấp

Có chứng cứ cho thấy hoạt động núi lửa tại Yellowstone dần dần sẽ dẫn đến một vụ phun trào khủng khiếp, có thể phủ 1 lớp tro dày đến 1m khắp phân nửa lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng các đợt phun trào như vậy cực hiếm, và xác suất xảy ra rất thấp.

Tổng cộng, giới địa chất học xác định được tàn tích của khoảng 50 lần phun trào siêu khủng khiếp. Nhưng phải mất khoảng 700.000 năm mới diễn ra một lần, theo tính toán của các chuyên gia.

Các nhà khoa học thường xuyên theo dõi các hoạt động núi lửa trên thế giới, và hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm xảy ra một lần hoạt động của siêu núi lửa, theo OurAmazingPlane dẫn lời chuyên gia về khí hậu Drew Shindell của Viện Nghiên cứu Không gian Goddard thuộc NASA.

Hạo Nhiên

>> Mỹ cảnh báo tro bụi núi lửa ở Alaska
>> Lũ bùn núi lửa giết chết 3 người ở Indonesia
>> Núi lửa Indonesia phun tro bụi, người dân hoảng sợ
>> Indonesia đóng cửa sân bay do núi lửa phun trào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.