Nhật mở cuộc điều tra mới về thảm họa hạt nhân

31/12/2011 11:41 GMT+7

(TNO) Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 31.12 đưa tin 4 nhóm chuyên gia độc lập sẽ thực hiện một cuộc điều tra mới về thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1 của nước này.

(TNO) Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 31.12 đưa tin 4 nhóm chuyên gia độc lập sẽ thực hiện một cuộc điều tra mới về thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1 của nước này.

Bốn nhóm chuyên gia, vốn hoàn toàn độc lập với chính phủ Nhật, sẽ bắt đầu cuộc điều tra của họ trong tháng 1.2012.

Bên cạnh việc thẩm vấn các nhân chứng và nhân viên của nhà máy và công ty chủ quản TEPCO, các chuyên gia cũng sẽ xem xét phản ứng của chính phủ với thảm họa. Những hành động của thủ tướng khi đó là Naoto Kan và các quan chức cao cấp khác sẽ được đánh giá.


Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - Ảnh: Reuters

Một trận động đất và sóng thần cực mạnh đã phá hỏng các hệ thống giải nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vào ngày 11.3, gây nóng chảy ở 3 lò phản ứng tại đây.

Chất phóng xạ bị rò rỉ vào không khí, đất và nước biển, gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine.

Báo cáo đầu tiên, vốn được công bố đầu tuần này, đã chỉ trích những người tham gia vào việc ứng phó thảm họa và những người chịu trách nhiệm quản lý, vận hành nhà máy do thiếu “cái nhìn toàn cảnh về sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó thảm họa”, theo hãng tin RIA Novosti.

Thủ tướng Nhật ngày 16.12 tuyên bố việc đóng nguội các lò phản ứng số 1, 2 và 3 của Nhà máy Fukushima số 1 đã được thực hiện thành công.

Mục tiêu dài hơi của Nhật là tháo dỡ các lò phản ứng và trích ly nhiên liệu hạt nhân trong 30-40 năm tới.

Khang Huy

>> Nước nhiễm xạ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản
>> Chi tiết mới về thảm họa Fukushima Daiichi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.