Hàn Quốc mạnh tay với tàu đánh cá trái phép

27/12/2011 00:29 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc trang bị súng cho tất cả lính tuần duyên, đồng thời tăng gấp đôi tiền phạt tàu đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Chính phủ Hàn Quốc trang bị súng cho tất cả lính tuần duyên, đồng thời tăng gấp đôi tiền phạt tàu đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Những động thái trên được Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc công bố ngày 26.12, hơn 2 tuần sau khi một cảnh sát biển bị đâm chết khi vây bắt tàu cá Trung Quốc. Theo đó, tất cả lính tuần duyên đã được trang bị súng từ ngày 21.12. Lâu nay, chỉ có 2 trong số 8 binh sĩ trên một tàu tuần tra được mang súng. “Chúng tôi cũng sẽ dần điều thêm 9 tàu tuần tra 1.000 tấn và 192 lính tuần duyên tại bờ biển phía tây và phía nam”, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc Yim Jong-ryong cho hay. Hiện nước này có 342 người và 18 tàu cao tốc đang tuần tra ở Hoàng Hải nhưng chính quyền sẽ sớm bổ sung thêm nhiều tàu nhanh và hiện đại hơn.

 
Lính đặc nhiệm Hàn Quốc đụng độ với thuyền viên Trung Quốc ngày 16.11 - Ảnh: AFP 

Chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý chi 932,4 tỉ won (811 triệu USD) trong vòng 4 năm tới cho các kế hoạch tăng cường nói trên. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ tịch thu thiết bị và thủy hải sản của tàu cá đánh bắt trái phép, tăng gấp đôi tiền phạt lên 200 triệu won (174.000 USD) và sẽ phạt nặng hơn nếu tái phạm.

Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ truy bắt liên quan đến tàu cá Trung Quốc bị cho là xâm nhập vùng biển của Hàn Quốc. Vụ mới nhất xảy ra ngày 12.12 và một thuyền trưởng Trung Quốc bị cáo buộc đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc trong lúc chống trả. Trước đó, trong các ngày 16.11 và 19.11, lực lượng Hàn Quốc phải điều tàu tuần tra, trực thăng và lính đặc nhiệm để truy bắt tàu cá Trung Quốc.

Tính từ đầu năm tới nay, giới chức Hàn Quốc đã bắt 475 tàu cá Trung Quốc bị cho là hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Seoul tại Hoàng Hải, theo AFP. Khi bị ngăn chặn, thuyền viên thường dùng ống sắt, dao hoặc buộc các thuyền lại với nhau để chống trả. Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc thông báo vấn đề này sẽ được đưa ra mổ xẻ trong cuộc họp cấp cao song phương tại Seoul vào hôm nay. Theo đó, Hàn Quốc sẽ đề nghị Trung Quốc lập cơ quan tham vấn gồm các tổ chức liên quan của 2 bên để tìm cách ngăn chặn nạn đánh bắt trái phép.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.