EU áp thuế carbon ngành hàng không

24/12/2011 00:49 GMT+7

Từ đầu năm 2012, EU chính thức áp dụng thuế carbon mới, quy định mọi hãng hàng không có chuyến bay đến các nước thuộc khu vực này phải “mua lại” 15% lượng khí thải CO2 của mình, theo tờ Le Figaro.

Từ đầu năm 2012, EU chính thức áp dụng thuế carbon mới, quy định mọi hãng hàng không có chuyến bay đến các nước thuộc khu vực này phải “mua lại” 15% lượng khí thải CO2 của mình, theo tờ Le Figaro. Hãng nào không chấp hành sẽ phải đóng phạt 100 euro cho mỗi tấn CO2 và bị cấm bay trên không phận EU. Ước tính, trong năm đầu tiên, các hãng hàng không sẽ phải nộp thuế khoảng 700 triệu euro. Ủy viên châu u chuyên trách môi trường Connie Hedegaard đã đề nghị tăng giá vé từ 2-14 euro để bù lại.

Quyết định áp thuế của EU đã bị 26/36 thành viên Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) phản đối quyết liệt, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc. Các chuyên gia đang lo ngại đây sẽ là khởi nguồn của một cuộc chiến thương mại mà “bên nào cũng là kẻ thua”. Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật ngăn cấm các hãng hàng không của nước này nộp thuế carbon của EU. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gửi thư cho bà Hedegaard, đề nghị EU hủy bỏ hoặc dời hạn áp dụng thuế này lại. Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa bằng cách “lạnh nhạt” với các sản phẩm của Airbus.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.