Nên lo sớm khi tóc chưa rụng

19/12/2011 08:57 GMT+7

Ai chẳng xót dạ khi bỗng dưng mất đi mái tóc mượt mà? Nhưng có đau khổ bao nhiêu đi nữa thì tóc vẫn rụng. Vấn đề là làm sao rụng với số lượng trong định mức bình thường để chúng ta không phải lo lắng mỗi lần chải đầu.

Ai chẳng xót dạ khi bỗng dưng mất đi mái tóc mượt mà? Nhưng có đau khổ bao nhiêu đi nữa thì tóc vẫn rụng. Vấn đề là làm sao rụng với số lượng trong định mức bình thường để chúng ta không phải lo lắng mỗi lần chải đầu.

Rụng tóc gọi là bệnh lý khi mỗi ngày rơi đến khoảng 100 sợi. Tất nhiên không cần phải đếm chính xác đến từng sợi nhưng rụng tóc cần được điều trị khi mái tóc thưa dần và để lộ những vùng “đồi trọc”. Mặt khác, đừng hốt hoảng khi ghi nhận tình trạng tóc rụng vì có nhiều yếu tố khiến tóc nhanh chân ra đi không chút luyến tiếc, chẳng hạn tóc rụng nhiều hơn vào mùa thu, vào kỳ kinh, mỗi khi lao tâm lao lực, sau chấn động tâm lý…

Với định kiến tóc sở dĩ rụng là do da đầu bội bạc sao đó nên nạn nhân thường tìm nguyên nhân bên ngoài như bệnh ở da đầu, tác hại của thuốc nhuộm, máy sấy tóc, tia tử ngoại… Điều đó không sai nhưng chỉ đúng trong số ít trường hợp. Bởi tóc rụng còn có lý do ít ai ngờ là từ hậu quả của stress chẳng hạn, nhất là ở phụ nữ.

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố bởi các thầy thuốc ở Đại học Hamburg (CHLB Đức) thì tình trạng rụng tóc ở quý bà được cải thiện rõ rệt ở nhóm học thiền và xoa bóp da đầu hằng ngày khi so sánh với nhóm đối chứng tuy được điều trị bằng đa sinh tố nhưng không tìm cách loại bỏ yếu tố gây căng thẳng.

Thêm một điểm lý thú khi bàn về chuyện rụng tóc, đó là khi so sánh hiệu quả với biện pháp dùng sinh tố pantothen, sinh tố E, kẽm, nội tiết tố testosteron…, các nhà nghiên cứu lại chấm điểm cao cho một phương pháp không dùng thuốc. Đó là yoga! Chuyên gia ngành nội tiết ở Philadelphia đã chứng minh lượng nội tiết tố corticosteroid của tuyến thượng thận, chất bao giờ cũng thừa trong tình huống stress, giảm rõ rệt sau ít buổi tập yoga nên sợi tóc nhờ đó giữ được chất keo ở chân tóc. Chẳng những thế, lượng dưỡng khí ở chân tóc cũng được cải thiện ở người chọn yoga làm phương pháp thư giãn để phòng bệnh.

Hiệu năng chống rụng tóc của phương pháp dưỡng sinh theo kiểu Ấn Độ càng rõ nét hơn nữa nếu người tập có món đậu nành trong chế độ dinh dưỡng. Nhờ tác dụng tương tự nội tiết tố của isoflavon trong đậu nành nên không chỉ tóc non mọc nhanh hơn mà sợi tóc cũng dày hơn. Chúng ta chắc chắn nhờ đó mà có mái tóc nhìn xa xem ra rậm rạp.

Muốn đừng rụng tóc thì cần lo khi tóc chưa rụng! Đợi đến lúc rơi lả tả rồi cuống quít chạy thuốc thì rốt cuộc cũng chỉ sớm… hói đầu!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.