Cháy nổ bất thường không ai làm rõ

19/12/2011 02:07 GMT+7

Tới thời điểm này, vẫn chưa có kết luận nào về nguyên nhân các vụ cháy, nổ xe máy được đưa ra. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang, những cơ quan có trách nhiệm cần lên tiếng lại vẫn im lặng.

Tới thời điểm này, vẫn chưa có kết luận nào về nguyên nhân các vụ cháy, nổ xe máy được đưa ra. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang, những cơ quan có trách nhiệm cần lên tiếng lại vẫn im lặng.

>> Xe Mercedes bốc cháy dữ dội
>> Xe SH bốc cháy giữa phố

Trao đổi với Thanh Niên chiều 18.12, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, đã gửi công văn tới Honda Việt Nam đề nghị giải thích về các vụ cháy gần đây có phải do chất lượng sản phẩm của hãng hay do nguyên nhân khác. Theo quy định, sau 7 ngày (tức dự kiến trong tuần này), Honda Việt Nam phải có trả lời chính thức với Cục. Tuy nhiên, với lần lên tiếng duy nhất cách đây không lâu của Honda Việt Nam, khó có thể kỳ vọng gì hơn ở câu trả lời khi hãng này khẳng định đã kiểm tra nội bộ, nhưng chưa phát hiện ra lỗi trên sản phẩm.


Ảnh: Lê Quân

Khoảng trống trách nhiệm

Trong khi đó, theo bà Nga, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng lại không phải cơ quan kỹ thuật để có thể thực hiện điều tra. Trên thực tế, Cục Đăng kiểm là cơ quan giữ vai trò kiểm soát chất lượng phương tiện, nhưng cơ quan này giải thích “chỉ thực hiện giám sát doanh nghiệp (DN) có làm đúng mẫu xe và thiết kế kỹ thuật, kiểu dáng đã đăng ký trước đó”. Nói cách khác, Cục cấp chứng nhận chất lượng dây chuyền sản xuất của DN và sau đó cũng chỉ kiểm tra dựa trên những mẫu xe ngẫu nhiên. Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) khẳng định, DN tự kiểm soát và tự chịu trách nhiệm với các sản phẩm.

Dù khẳng định “không thả nổi cho DN” mà vẫn tiến hành các kiểm tra định kỳ hằng năm, nhưng rõ ràng, chỉ cần một lỗi vận hành nhỏ trong dây chuyền, DN có thể đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc xe không đảm bảo đúng chuẩn kỹ thuật. Nhưng ở một số vụ việc liên quan đến chất lượng phương tiện, vai trò giám sát và kiểm tra DN của Cục cũng chưa được thực hiện trọn vẹn. Điển hình là vụ việc Honda Việt Nam thu hồi 2.154 xe Lead tháng 10.2010 do lỗi bu lông bình xăng, hãng này đã âm thầm ra thông báo thu hồi, chính báo chí và người tiêu dùng đã gây sức ép buộc Honda Việt Nam công khai rộng rãi lỗi này chứ không phải Cục Đăng kiểm.

Hôm nay họp báo vụ nổ thuốc lá

Trao đổi qua điện thoại tối qua với Thanh Niên, ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH - TM Khatoco cho biết hôm nay (19.12), tại Nha Trang, Khatoco có cuộc họp báo để thông tin rộng rãi những vấn đề quan trọng xung quanh vụ điếu thuốc lá White Horse phát nổ tại Quảng Nam hôm 13.12. Theo ông Tiến Anh, trong ngày 18.12 Khatoco cũng đã chính thức đề nghị công an 2 tỉnh Khánh Hòa và Quảng Nam phân công lực lượng nghiệp vụ vào cuộc điều tra làm rõ để tránh gây hoang mang cho dư luận, khách hàng.

V.K

“Do hậu quả chỉ ở mức bị thương nhẹ”?

Trong những ngày qua, câu chuyện về điếu thuốc lá phát nổ khiến 2 người bị thương (Thanh Niên đã phản ánh) làm người dân ở các làng quê nghèo Quảng Nam khá hoang mang. Để tránh những câu chuyện hư cấu, thêu dệt thêm xuất phát từ vụ việc có thật, người dân mong mỏi một kết quả chính thức từ phía những cơ quan chức năng liên quan.

Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi về hướng điều tra, xử lý vụ việc, ông Trương Minh Hòa, Trưởng công an xã Đại Tân (Đại Lộc, Quảng Nam), cho rằng: “Do hậu quả của vụ nổ chỉ ở mức bị thương nhẹ nên việc giải quyết chỉ dừng lại ở thỏa thuận cá nhân giữa nhà máy thuốc lá và người bị hại. Chúng tôi cũng báo cáo sự việc lên để lãnh đạo công an huyện nắm tình hình. Còn những vật chứng cùng các chứng cứ mà chúng tôi thu thập trong quá trình xác minh đủ cơ sở để khẳng định về một vụ nổ gây ra do điếu thuốc lá đang được anh Lý hút trên tay”.

“Nếu người bị hại hoặc Nhà máy sản xuất thuốc lá Khatoco Khánh Hòa yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, công an huyện chúng tôi sẽ vào cuộc. Cần thiết để giám định, xác minh, chúng tôi sẽ nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan”, ông Trần Văn Dũng, Trưởng công an huyện Đại Lộc nói. Trước vật chứng là mảnh kim loại được gắp ra từ tay nạn nhân, một số người cho rằng, về hình dáng và kích thước bề ngoài của mảnh kim loại này trông rất giống viên pin của đồng hồ điện tử đeo tay. Thực tế cũng đã có trường hợp loại pin này phát nổ khi gặp nhiệt độ cao. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một cách phỏng đoán mà câu trả lời chính xác chỉ có thể có được từ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. 

Trở lại với trường hợp cháy nổ bất thường của xe gắn máy, trước bức xúc của dư luận, Cục phó Cục Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức cho rằng “do chưa có kết luận chính thức” nên chưa thể khẳng định lỗi do nhà sản xuất hay do quá trình lưu hành, sửa chữa bên ngoài. Và giải pháp mà lãnh đạo Cục đưa ra là người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình.

Còn Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng tới thời điểm này cũng chỉ mới lên tiếng qua báo chí, mà chưa có những động thái chủ động về việc khiếu nại hay yêu cầu, đề nghị với nhà sản xuất, cơ quan chức năng các giải pháp hay một cuộc điều tra quy mô lớn để bảo vệ người tiêu dùng.

Thiết nghĩ trong tình hình hiện nay, Bộ Công an nên chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân từng vụ việc cụ thể. Đừng để người dân phải tiếp tục hoang mang.

Đến lượt xe 4 chỗ Mercedes bốc cháy trên đường

Chiều qua 18.12, một chiếc Mercedes E300 bốn chỗ đang lưu thông trên đường Nguyễn Xiển (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) bỗng dưng bốc khói rồi cháy dữ dội (ảnh). Anh Ngô Văn Ninh, chủ nhân chiếc xe cho biết, đang trên đường từ huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đi Nam Định, đến đường Nguyễn Xiển thì cả bốn người ngồi trên xe đều thấy mùi khét, liền rời khỏi xe. Sau đó khoảng hơn 10 phút thì chiếc xe bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hỏa có mặt sau đó khoảng 30 phút thì chiếc xe đã cháy trơ khung. Anh Ninh cho biết, chiếc xe được đăng ký từ năm 2001 và anh mua lại từ năm 2006. Chiều qua, khi mới đi được khoảng 20 km thì chiếc xe bị cháy.

Lê Quân

Không có bảo hiểm cho xe máy cháy nổ

Theo ông Nghiêm Xuân Thái, Giám đốc Ban Bảo hiểm xe cơ giới, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện (PTI), hiện nay các DN bảo hiểm mới chỉ cung cấp sản phẩm bảo hiểm tai nạn con người dành cho chỗ ngồi trên xe máy, không bảo hiểm cho xe máy khi bị cháy nổ.

Trong vụ tai nạn hết sức thương tâm - nổ xe Super Dream tại Bắc Ninh dẫn tới thảm kịch cho gia đình chị Quỳnh, ông Thái nói đây là lần đầu tiên PTI gặp phải. Vì chị Quỳnh có mua bảo hiểm của PTI với mức phí tham gia 5.000 đồng/người, nên PTI đã chi trả cho mỗi nạn nhân 5 triệu đồng. Đối với các trường hợp cháy nổ xe dẫn tới thương tật, theo ông Thái, người tham gia được chi trả theo bảng tỷ lệ thương tật do Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành.

Mai Hà - Anh Vũ - Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.