LHQ dỡ bỏ phong tỏa 2 ngân hàng Libya

17/12/2011 08:55 GMT+7

(TNO) HĐBA LHQ, ngày 16.12, ra lệnh dỡ bỏ phong tỏa tài sản của 2 ngân hàng Libya vốn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền nhà lãnh đạo bị sát hại Muammar Gaddafi.

(TNO) HĐBA LHQ, ngày 16.12, ra lệnh dỡ bỏ phong tỏa tài sản của 2 ngân hàng Libya vốn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền nhà lãnh đạo bị sát hại Muammar Gaddafi, mở đường cho việc trả lại hơn 40 tỉ USD để giúp chính quyền mới tái thiết quốc gia bắc Phi, theo hãng tin AP.

>> HĐBA LHQ nới lỏng lệnh trừng phạt Libya

Chính quyền lâm thời đã yêu cầu ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt Libya của HĐBA dỡ bỏ việc phong tỏa tài sản đối với Ngân hàng trung ương Libya và Ngân hàng Đối ngoại Libya.

Không có sự phản đối nào từ phía đại diện của 15 nước thành viên HĐBA tham gia ủy ban trên trước thời hạn chiều 16.12, vì thế các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ ngay lập tức.

Không lâu sau đó, chính phủ Mỹ tuyên bố rút lại hầu hết các biện pháp trừng phạt các ngân hàng của Libya, tháo khoán hơn 30 tỉ USD tài sản.

Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố chính phủ nước này đang cố gắng vận động EU nhanh chóng thông qua quy định cần thiết để tháo khoán 10 tỉ USD tài sản bị phong tỏa tại Anh.

Dự kiến hàng chục tỉ USD bị phong tỏa ở những nước khác cũng sẽ được tháo khoán.

HĐBA LHQ đã phong tỏa tài sản của 5 tổ chức tài chính chủ yếu của Libya vào tháng 3, sau khi nổ ra cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Gaddafi và chiến dịch trấn áp mạnh tay của chính quyền đối với những người biểu tình.

Sau cái chết của ông Gaddafi và cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng kết thúc vào tháng 10, HĐBA đã dỡ bỏ một số hạn chế để các tổ chức tài chính Libya nối lại hoạt động giao dịch.

Tuy nhiên, việc phong tỏa tài sản Ngân hàng trung ương và Ngân hàng Đối ngoại vẫn được duy trì cho đến ngày 16.12.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.