Đổ xô mua chiến đấu cơ F-35

16/12/2011 01:27 GMT+7

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đang tích cực tìm mua máy bay chiến đấu F-35 để tăng cường sức mạnh không quân trước các thách thức an ninh mới.

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đang tích cực tìm mua máy bay chiến đấu F-35 để tăng cường sức mạnh không quân trước các thách thức an ninh mới.

Ngày 15.12, Reuters đưa tin Nhật sẽ chính thức công bố kế hoạch mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 vào đầu tuần sau. Hãng Lockheed Martin sẽ có được hợp đồng trị giá 7 - 8 tỉ USD để cung cấp 40 đến 50 chiếc F-35 cho Tokyo. Cũng trong tuần sau, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thảo luận với Tổng tham mưu trưởng quân đội Necdet Ozel về việc chi 16 tỉ USD mua 100 chiếc F-35, theo tờ World Bulletin. Vừa qua, Canada đã tái khẳng định trang bị F-35 dù vẫn đang cân nhắc số lượng chính xác. Trong khi đó, Úc đang xúc tiến kế hoạch mua 100 chiếc F-35 vốn được ấp ủ từ lâu. Theo nhiều nguồn tin, Singapore cũng không muốn chậm chân trong việc sở hữu máy bay thế hệ thứ năm này. Chưa hết, tờ The Chosun Ilbo ngày 15.12 đưa tin Hàn Quốc vào năm sau sẽ công bố kế hoạch mua 60 máy bay chiến đấu mới trị giá gần 7 tỉ USD và F-35 là ứng viên hàng đầu.


Máy bay chiến đấu thế hệ năm F-35 - Ảnh: Lockheed Martin
 

Hồi tháng trước, Ấn Độ đã tỏ ra rất hào hứng trước việc Mỹ chào bán F-35 dù nước này đang cộng tác đắc lực cùng Nga phát triển máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi T-50. Tương tự, Đài Loan cũng muốn bổ sung tên mình vào danh sách khách hàng mua F-35 bất chấp đề nghị sở hữu máy bay chiến đấu F-16 C/D của đảo này vẫn đang bị trì hoãn. Trang Defence News dẫn lời Andrew Yang, nhân vật số hai của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, nói đảo này sẽ sớm đề xuất việc mua F-35 của Mỹ. Với đà này, Lockheed Martin có thể sẽ bán được gần 1.000 chiếc

F-35 để thu về cả trăm tỉ USD. Theo Reuters, hãng này hiện có 32 chiếc F-35 đã hoàn thiện và thêm 18 chiếc đang được lắp ráp. Vừa chào mời mạnh tay F-35, Mỹ cũng không quên tính tới tương lai khi có tin nước này đã bắt tay nghiên cứu chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.