Tiêu dùng xanh

15/12/2011 05:46 GMT+7

Xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển nhanh chóng trên thế giới. Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng bắt đầu tiếp cận với xu hướng này.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển nhanh chóng trên thế giới. Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng bắt đầu tiếp cận với  xu hướng này.

Có thể nói, tiêu dùng xanh là giải pháp ưu việt để nâng cao chất lượng cuộc sống trong xã hội phát triển hiện nay.

Sản phẩm xanh

Có thể không ít người tiêu dùng (NTD) Việt Nam chưa hiểu rõ “sản phẩm xanh” là gì, nhưng ở những nước phát triển, việc sử dụng sản phẩm xanh ngày càng trở nên phổ biến. Những sản phẩm được coi là “xanh” đáp ứng các tiêu chí: được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; đem đến những giải pháp an toàn cho môi trường và sức khỏe thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống; giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; và cuối cùng là sản phẩm tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn đối với sức khỏe.

 
Việc sử dụng sản phẩm xanh ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tiêu dùng xanh (green consumer) đang được xem là xu hướng không thể cưỡng lại trong thời đại hiện nay. NTD “thông minh” tất nhiên muốn được sử dụng một sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng mà còn phải an toàn và thân thiện với môi trường.

NTD châu u có thể chấp nhận bỏ ra thêm 20 - 30% để mua những sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh. Nhiều chuyên gia còn coi tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước sự xấu đi của môi trường sống, và sản phẩm xanh là nhu cầu tất yếu của cuộc sống.

“Bắt mạch” được nhu cầu này, nhiều hãng sản xuất hàng tiêu dùng trên toàn cầu đã đầu tư sản xuất ngày càng nhiều hơn nữa những sản phẩm xanh như thực phẩm hữu cơ, nhiên liệu tái tạo; các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường…

Một chuyên gia từng phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch (COP15) rằng: “Năng lượng sạch, sản phẩm xanh có thể là cơ hội kinh tế lớn nhất của thế kỷ này”.

Thực phẩm hữu cơ - sản phẩm xanh

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến và gửi về email:
nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn;
các ý kiến đóng góp hay sẽ được nhận 1 phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

Trong ngành hàng chuyên biệt như thực phẩm, thực phẩm hữu cơ (organic food) chính là sản phẩm xanh được “NTD xanh” quan tâm đặc biệt.

Thực phẩm hữu cơ (TPHC) có được từ “nông nghiệp hữu cơ” (organic farming) với hệ thống canh tác và chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng hóa chất làm phân bón và thuốc trừ sâu, diệt cỏ; giữ được độ phì nhiêu của đất, bảo vệ nguồn nước và giảm thiểu ô nhiễm, đặc biệt là bảo đảm sức khỏe cho con người.

Theo thông lệ quốc tế, các sản phẩm thực phẩm hữu cơ sẽ được gắn nhãn "Certified Organic Foods" (Chứng nhận thực phẩm hữu cơ). Những sản phẩm này phải hội đủ các điều kiện sau: không chứa các loại hormon; không chứa thuốc kháng sinh; không chứa thuốc diệt côn trùng, sâu bọ; không chứa thuốc trừ cỏ; không chứa phân bón hóa học; không bị biến đổi gien; không bị chiếu xạ tiệt trùng; không có hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản.

EU từng tài trợ một công trình nghiên cứu kéo dài 4 năm về thực phẩm hữu cơ, và sau đó các nhà khoa học đã kết luận, thực phẩm hữu cơ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn các loại thực phẩm khác và có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Trong khi đó, một công trình nghiên cứu khác của Đại học Newcastle (Anh) cũng đã đưa ra những “phẩm chất” tốt đẹp của TPHC như: tỷ lệ hợp chất chống ô-xy hóa trong trái cây, rau quả hữu cơ cao hơn 40% so với loại bình thường. Ngoài ra nó còn chứa nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể như sắt, kẽm.

Thị trường TPHC trên thế giới đang tăng trưởng không ngừng. Tại Mỹ, doanh số bán TPHC trong năm 2010 là 26,7 tỉ USD, tăng 7,7% so với năm 2009 và tăng 5,1% so với năm 2008.

Ở nhiều quốc gia ở châu u, cũng như các nước phát triển trên toàn thế giới, nhu cầu tiêu thụ TPHC tăng trưởng đến 2 con số. Theo một thống kê, các chợ, siêu thị TPHC tăng trung bình 20%, có nước tăng đến 50% mỗi năm.

Ở Việt Nam, TPHC cũng bắt đầu được nhận diện nhiều hơn trên thị trường. Một số doanh nghiệp cũng đã “đổi mới tư duy” hướng tới việc tiếp cận người tiêu dùng nhiều TPHC hơn. Có thể nói sản phẩm xanh nói chung hay TPHC nói riêng không chỉ là trào lưu thời thượng mà nó là xu thế tất yếu trong thời đại mới, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng xanh. (Quang Viên)

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.