Iran dọa chặn đường vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới

14/12/2011 11:29 GMT+7

(TNO) Iran đe dọa sẽ chặn tuyến đường chuyên chở dầu quan trọng nhất thế giới giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa nước này với phương Tây sau khi Iran bắt giữ chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ.

(TNO) Iran đe dọa sẽ chặn tuyến đường chuyên chở dầu quan trọng nhất thế giới giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa nước này với phương Tây sau khi Iran bắt giữ chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Theo Daily Mail, ông Parviz Sarvari, thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran, đã nói nước ông chuẩn bị phong tỏa eo biển Hormuz trong một cuộc tập trận.


 Eo biển Hormuz - Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, khoảng một phần ba lượng dầu xuất khẩu trên thế giới đi qua eo biển rộng 6,4 km giữa Oman và Iran. Các tàu chiến Mỹ thường tuần tra khu vực này nhằm bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển.

Ông Sarvari nói với hãng tin sinh viên Iran ISNA hôm 13.12: “Chúng tôi sẽ sớm tổ chức thao diễn quân sự về cách thức phong tỏa eo Hormuz. Nếu thế giới muốn gây bất ổn cho khu vực, chúng tôi sẽ khiến thế giới bất ổn”.

Cũng theo Daily Mail, sau khi một hãng tin tường thuật sai về việc eo biển Hormuz đã bị phong tỏa, giá dầu thô tăng gần 2 USD lên đến 100,45 USD/thùng song đã ổn định trở lại.

Vào tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Iran Majid Namjoo nói với kênh al-Jazeera rằng chính quyền Tehran có thể sử dụng dầu như một công cụ chính trị trong trường hợp có xung đột về chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một diễn biến có liên quan, vào hôm qua, cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney khuyên Tổng thống Barack Obama nên ra lệnh không kích Iran ngay sau khi nước này từ chối trả lại chiếc máy bay RQ -170 bị rơi vào tuần trước.

Ông Cheney nói với CNN: “Phản ứng đúng đắn sau khi nó rơi là phá hủy nó. Bạn có thể làm điều đó từ trên không và khiến họ không thể hưởng lợi từ việc thu giữ chiếc máy bay song ông Obama đã đề nghị họ trả lại một cách nhã nhặn và họ sẽ không làm điều đó”.

>> Bộ trưởng Tình báo Iran thăm Ả Rập Xê Út
>> Mỹ chưa yên vì máy bay không người lái
>> Tổng thống Mỹ đòi Iran trả máy bay
>> Iran tuyên bố đang nghiên cứu máy bay Mỹ
>> Iran tuyên bố không trả “quái vật Kandahar” cho Mỹ
>> Iran trưng bày máy bay Mỹ bị bắn hạ
>> Mỹ tính kế thu hồi máy bay không người lái ở Iran

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.