Đủ rau xanh, lo thiếu thịt

14/12/2011 00:47 GMT+7

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết như vậy về thực phẩm dịp tết tại cuộc họp diễn ra chiều 13.12.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết như vậy về thực phẩm dịp tết tại cuộc họp diễn ra chiều 13.12.

Có thể nhập khẩu thịt

Theo ông Tần, nguồn cung gạo, đường, muối, rau xanh được nhận định là sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng dịp tết. Hiện lượng gạo tồn kho lên đến trên 1 triệu tấn. Trên các cánh đồng, nông dân đang thu hoạch lúa mùa và thu đông. Thứ trưởng Tần cũng cho biết dù năm nay sản lượng muối trong nước chỉ đạt 80% so với kế hoạch nhưng lượng tồn kho tương đối lớn, không chỉ đảm bảo cung ứng cho thị trường trong dịp tết mà còn cho cả năm 2012. Nguồn cung đường cũng dồi dào.

Ông Tần thông tin thêm các vựa rau lớn tại các tỉnh miền Nam đang “đầy ắp” rau xanh, không chỉ cung ứng đủ cho thị trường khu vực này mà còn có khả năng “chi viện” cho các tỉnh miền Bắc. Tại các tỉnh phía Bắc, Chính phủ mới xuất cấp không thu tiền cho người dân trên 130.000 tấn giống rau các loại, nông dân các tỉnh cũng đã xuống giống, rau đang phát triển tốt.

Nỗi lo về nguồn cung hiện đang đổ dồn vào mặt hàng thịt, nhất là thịt lợn. Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, hiện mỗi tháng cả nước sản xuất được 262.000 tấn thịt lợn và 55.000 tấn thịt gia cầm. “Trong 2 tháng 10 và 11, sản lượng thịt các loại tăng 10%. Tôi cho rằng mức tăng này chỉ đảm bảo nguồn cung trong điều kiện bình thường. Trong dịp tết, nhu cầu tiêu thụ thịt tăng từ 20 - 30%, lượng gia súc và gia cầm đang chảy sang Trung Quốc không nhỏ, riêng tháng 11 là trên 900 tấn, nên mức tăng sản lượng nêu trên chắc chắn sẽ không đáp ứng được. Chúng tôi đang yêu cầu Cục Chăn nuôi rà soát lại lượng thịt các doanh nghiệp đang dự trữ, nếu phần này không bù đắp được thiếu hụt, việc cho nhập khẩu thịt là không thể tránh khỏi”, ông Tần nói.


Nguồn cung rau xanh sẽ dồi dào trong dịp tết - Ảnh: Q.D

Xử lý mạnh vi phạm

Không chỉ cung cấp đủ thực phẩm thiết yếu, ông Tần cho biết cơ quan hữu trách còn tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản, khắc phục có hiệu quả những “điểm nóng” nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chủ trì cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát lưu ý: Việc những người “gác cổng” về an toàn vệ sinh thực phẩm công khai bán giấy kiểm dịch, công khai bán kẹp chì sản phẩm nhập khẩu, nhiều điểm giết mổ nhếch nhác, các loại rau quả bị nhiễm chất phụ gia… là những vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận, cần phải nhanh chóng khắc phục. “Không thể để tình trạng loạn như hiện nay tiếp tục diễn ra và nếu không làm mạnh thì tết này sẽ lại nở rộ những vi phạm về vệ sinh thực phẩm. Chúng ta phải kiên quyết đóng cửa các cơ sở giết mổ không đảm bảo tiêu chuẩn, tổng kiểm tra hoạt động thú y trên toàn quốc và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi bán khống giấy kiểm dịch, bán kẹp chì niêm phong đồng thời kiểm soát chặt các lô hàng tạm nhập tái xuất, ngăn chặn thịt bẩn”, Bộ trưởng Phát nói.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.