Trung Quốc truy quét tội phạm buôn người

09/12/2011 00:52 GMT+7

Hơn 600 nghi phạm mua bán trẻ em và phụ nữ tại Trung Quốc vừa sa lưới, sau đợt truy quét gắt gao khắp 10 tỉnh ở nước này.

Hơn 600 nghi phạm mua bán trẻ em và phụ nữ tại Trung Quốc vừa sa lưới, sau đợt truy quét gắt gao khắp 10 tỉnh ở nước này.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Trung Quốc vừa dẹp gọn 2 tập đoàn tội phạm lớn và cực kỳ nguy hiểm chuyên bắt cóc, mua bán trẻ em, hoạt động ở 10 tỉnh như Tứ Xuyên, Phúc Kiến, Sơn Đông, Vân Nam… Với 608 nghi phạm bị bắt và 178 trẻ 4-5 tuổi được giải cứu, đây là kết quả lớn nhất trong nỗ lực chống buôn người ở Trung Quốc từ trước tới nay. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng giải cứu được nhiều phụ nữ từ các nước như Việt Nam, Myanmar… bị lừa bán trong chiến dịch từ vài tháng qua.

Hàng chục ngàn nạn nhân

Từ một vụ tai nạn giao thông ngày 5.5.2011, công an tỉnh Tứ Xuyên đã lần ra vụ đường dây do Thái Liên Triều cầm đầu bán 26 đứa trẻ xuống tỉnh Hà Nam. Đến tháng 8, cảnh sát Phúc Kiến phát hiện nhóm Trần Tú Muội tổ chức bán trẻ em ra nhiều tỉnh thành. Từ 2 vụ việc trên, Bộ Công an Trung Quốc quyết định lập chuyên án bắt đầu từ tháng 9. Tới ngày 30.11 qua, công an 10 tỉnh này đồng loạt tấn công những điểm khả nghi và phá nhiều đường dây chuyên bắt cóc và buôn bán trẻ em. Những em được giải cứu đang được chăm sóc và trẻ nào chưa được người thân đến nhận sẽ được thử ADN để lần tìm manh mối gia đình, Tân Hoa xã dẫn lời ông Trần Sĩ Cừ, người đứng đầu cơ quan chống buôn người thuộc Bộ Công an Trung Quốc cho hay.

Bên cạnh đó, công an tỉnh Hà Bắc từ đầu tháng 12 đã giải cứu hơn 200 phụ nữ bị lừa bán từ Việt Nam, Myanmar, Lào, Thái Lan và Campuchia. Ở Quảng Tây và Vân Nam cũng có hơn 70 phụ nữ Việt Nam vừa được giải thoát khỏi các băng buôn người. Theo Tân Hoa xã, từ tháng 4.2009 đến nay, cảnh sát Trung Quốc phá 16.137 vụ mua bán phụ nữ, 11.777 vụ mua bán trẻ em, bắt 7.025 nghi phạm, giải cứu 18.518 trẻ em và 34.813 phụ nữ bị lừa bán. Ngày 7.12, nhà chức trách cũng đã thi hành án tử hình tú bà Vương Tử Kỳ, kẻ cầm đầu đường dây dụ dỗ, ép bán dâm và buôn bán hơn 2.000 phụ nữ suốt 17 năm qua ở Trùng Khánh. Trong đó, nhiều nạn nhân đã chết hoặc tàn tật vĩnh viễn do bị hành hạ dã man.

Những kiếp người bị lừa bán

Hầu hết những trẻ bị bắt cóc khoảng 4-5 tuổi, đa số khi được cứu đều đang ngủ li bì do bị cho uống thuốc ngủ liều cao. Ngoài một số em hiếm hoi được những gia đình hiếm muộn mua về làm con với giá hàng chục ngàn nhân dân tệ, phần lớn còn lại đều bị ép đi ăn xin. Chúng bị đánh đập, hoặc bỏ đói và càng bị hành hạ dã man nếu không nộp đủ tiền cho bọn chăn dắt. Theo Tân Hoa xã, bọn tội phạm dùng rất nhiều chiêu thức để bắt cóc trẻ em. Đứa thì bị dụ bằng bánh kẹo, đồ chơi, có em lại bị kẻ xấu ấn huyệt trên đầu khiến mất hết tri giác hoặc bị gây mê.


Hạnh phúc tìm lại được con - Ảnh: SINA
 

Bên cạnh đó, China Daily dẫn lời quan chức Trần Sĩ Cừ thừa nhận: “Số lượng phụ nữ nước ngoài bị bán sang Trung Quốc đang tăng lên”. Theo ông, do địa hình tự nhiên không bị ngăn trở ở khu vực biên giới giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, cộng với nhiều phụ nữ nghèo khó tin vào lời đường mật của bọn tội phạm nên nạn buôn người ngày một tăng. Giá bán một phụ nữ dao động từ 20.000 - 50.000 nhân dân tệ (66 triệu - 165 triệu đồng), tùy theo tuổi tác, nhan sắc và sức khỏe.

Hầu hết các nạn nhân bị gả bán cho những người chồng già nua tại các khu vực xa xôi, nghèo khổ. Họ vừa làm vợ, vừa phải làm việc quần quật suốt ngày đêm. Không ít người bị nhốt và đánh đập. Sau khi sinh con, phần lớn đều cam chịu số phận và từ bỏ ý định trốn về. Rất nhiều người khác bị bán vào các động mại dâm ở biên giới và vùng ven biển. Tại đây, họ phải tiếp hàng chục lượt khách mỗi ngày, bất chấp sức khỏe suy giảm, tới kỳ kinh nguyệt hoặc đang bị bỏ đói.

Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác chống buôn người với các nước Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia, tổ chức họp thường niên cấp cao và lập nhiều chốt kiểm soát tại biên giới với Việt Nam, Myanmar và Lào...

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.