Chế tài nhẹ, "bùng nổ" đối tượng dùng súng công cụ hỗ trợ

08/12/2011 19:28 GMT+7

(TNO) Nhiều loại súng công cụ hỗ trợ có mức sát thương không kém so với vũ khí quân dụng nhưng hiện nay chỉ có thể xử phạt hành chính đối với người sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán... trái phép.

(TNO) Nhiều loại súng công cụ hỗ trợ có mức sát thương không kém so với vũ khí quân dụng nhưng hiện nay chỉ có thể xử phạt hành chính đối với người sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán... trái phép.

“Nở rộ” súng công cụ hỗ trợ

Chỉ trong vài tháng ra quân, tổ công tác đặc biệt thực hiện kế hoạch 141 (Công an Hà Nội) cùng Công an các quận, huyện trên địa bàn thủ đô liên tục phát hiện nhiều đối tượng khi tham gia giao thông mang theo súng công cụ hỗ trợ có tính sát thương cao.

Khoảng 21 giờ 35 phút ngày 23.11, trước cổng Bệnh viện Lão khoa (đường Phương Mai, Q.Đống Đa, Hà Nội) lực lượng Công an Q.Đống Đa bắt giữ 4 đối tượng và thu giữ hai túi du lịch bên trong đựng 2 khẩu súng colt xoay tự chế, 3 súng bắn đạn hoa cải, cùng 12 viên đạn.

Không lâu sau, chiều 2.12, tại ngã tư Chu Văn An - Quang Trung (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), khi kiểm tra hành chính xe máy mang biển số 29X7-017.30, tổ công tác Y2 phát hiện và thu giữ một khẩu súng colt cùng 5 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng.

 
Tổ công tác đặc biệt phát hiện súng công cụ hỗ trợ có nguồn gốc từ Trung Quốc trong người một đối tượng - Ảnh: Hà An

0 giờ 15 phút ngày 4.12, tổ công tác Y5 phát hiện trên xe ô tô hiệu BMW X6 mang biển số 30H9-3883 có một khẩu súng Vantel màu đen do Đức sản xuất.

Đến 0 giờ 30 phút cùng ngày, tổ công tác Y2 lại phát hiện một khẩu colt xoay (5 viên, nhưng chỉ còn 3 viên) trên xe ô tô mang biển số Lào do Lê Thanh Bình (SN 1985, quê Thanh Hóa) cầm lái.

Sát thương cao, xử phạt nhẹ

Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.Hà Nội, cho biết: “Qua trinh sát điều tra, hầu hết các loại công cụ hỗ trợ mà lực lượng Công an TP.Hà Nội phát hiện, thu giữ được trong thời gian gần đây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cũng có một số đối tượng khai nhận đã lên các tỉnh vùng núi miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La… đặt bà con dân tộc làm các loại súng tự chế hay nhờ mua rồi mang về Hà Nội”.


Mức xử phạt nhẹ đối với đối tượng sử dụng, tàng trữ... trái phép công cụ hỗ trợ làm phức tạp thêm tình hình trật tự, xã hội - Ảnh: Hà An

Thượng tá Tính giải thích, hành vi sử dụng súng quân dụng là vi phạm pháp luật và bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhưng đối với các đối tượng sử dụng công cụ hỗ trợ như súng bắn đạn ghém, bắn đạn hoa cải… chưa có hành vi gây án, hình thức chế tài vẫn chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 73 được Chính phủ ban hành ngày 12.7.2010.

Cần tăng mức chế tài hoặc xem một số loại công cụ hỗ trợ như súng colt xoay, súng bắn đạn ghém, súng bắn điện, bắn bi, bắn đạn hoa cải… như vũ khí quân dụng. Nếu làm được điều này thì mới đủ sức răn đe, hạn chế các đối tượng, thành phần buôn bán, tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ nhiều như hiện nay.

Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.Hà Nội

Ngoài ra, mức phạt cao nhất đối với các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại công cụ hỗ trợ với số lượng lớn không có giấy phép chỉ là... 12 triệu đồng.

Theo thượng tá Tính, cũng chính vì nguyên nhân nêu trên, tình trạng các đối tượng mang theo công cụ hỗ trợ như còng số 8, súng colt xoay, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn điện, súng bắn bi, súng bắn đạn ghém… trở nên phổ biến.

Bàn về mức độ sát thương, thượng tá Tính khẳng định: Nếu ở gần, tính sát thương, gây tử vong của các loại công cụ hỗ trợ không thua kém so với súng quân dụng như K54, K49, colt.

Điển hình như trường hợp anh Phạm Văn Chính (SN 1985, quê quán xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) tử vong vào ngày 3.10 do ngăn chặn một tên trộm xe SH.

“Chúng tôi đã xác định được tên trộm này sử dụng súng colt xoay tự chế bắn một phát đạn xuyên qua trán anh Chính”, thượng tá Tính nói.

Thượng tá Tính cho rằng, cần tăng mức chế tài hoặc xem một số loại công cụ hỗ trợ như súng colt xoay, súng bắn đạn ghém, súng bắn điện, bắn bi, bắn đạn hoa cải… như vũ khí quân dụng. Nếu làm được điều này thì mới đủ sức răn đe, hạn chế các đối tượng, thành phần buôn bán, tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ nhiều như hiện nay.

Hà An

>> Gần 20 đối tượng mang súng đi gây rối
>> Vác súng tới trường "hù" học sinh
>> Mang súng đi nhận bàn giao nhà
>> Mang súng đi đòi… nhà
>> Mang súng và mã tấu đi đâu?
>> Mang súng đi đánh nhau
>> Dùng súng hoa cải bắn 4 người trọng thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.