Vụ nổ xe máy: Không có dấu hiệu gài mìn ám hại

06/12/2011 18:10 GMT+7

(TNO) Hôm nay 6.12, một cán bộ thuộc Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, các giám định viên đã xác định không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy khiến 1 thai phụ chết và 1 cháu nhỏ bị thương nặng ở xã Nam Sơn (TP.Bắc Ninh) hôm 1.12.

(TNO) Hôm nay 6.12, một cán bộ thuộc Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, các giám định viên đã xác định không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy (Honda Super Dream) khiến 1 thai phụ chết và 1 cháu nhỏ bị thương nặng ở xã Nam Sơn (TP.Bắc Ninh) hôm 1.12. 

>> Vụ Xe máy phát nổ, một phụ nữ mang thai tử vong: Nhiều chi tiết bất thường

 
Những mảnh vụn còn lại của chiếc xe sau vụ nổ - Ảnh: Lê Quân

Theo nguồn tin của Thanh Niên, để đưa ra kết luận đó, các giám định viên đã sử dụng đến máy xác định thuốc nổ để rà hiện trường và chiếc xe nhưng không phát hiện dấu hiệu của thuốc nổ.

Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cơ bản có kết luận: loại bỏ khả năng vụ nổ do gài mìn, thuốc nổ để ám hại do tư thù cá nhân.

Theo nguồn tin của Thanh Niên từ Phòng Giám định kỹ thuật 1, Viện Khoa học hình sự, các giám định viên xác định vị trí nổ là ở bình ắc quy khu vực tiếp giáp với bình xăng.

Viện Khoa học hình sự vẫn đang tiếp tục khẩn trương tiến hành các xét nghiệm nhằm đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân vụ nổ.

 
Cháu Vân đang đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng sau bỏng - Ảnh: Lê Quân

Chiều nay, đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó giám đốc - Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, đang khẩn trương điều tra vụ nổ, khi có đủ bằng chứng sẽ khởi tố vụ án.

"Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết luận chính thức về nguyên nhân vụ nổ từ phía Viện Khoa học hình sự gửi sang", đại tá Nguyễn Công Nghiệp cho biết.

Nhiều thợ sửa xe máy lành nghề đều nhận định, dòng xe Honda Super Dream đã lưu hành nhiều năm ở Việt Nam được nhiều người ưa chuộng do thiết kế đơn giản, ít hỏng hóc, rất bền. Bình ắc quy của dòng xe này tương đối giống với bình ắc quy của một số dòng xe khác.

“Ắc quy xe máy bị chập điện, thậm chí cháy xe do chập điện ắc quy đã gặp nhiều, nhưng trường hợp phát nổ thì tôi chưa gặp bao giờ”, anh Trần Mạnh Cường, thợ sửa xe lâu năm trên phố Cầu Giấy, Hà Nội nói.

Đến nay, Công ty Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận gì và đang tiếp tục chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Anh Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân vụ nổ xe máy) cho biết đã nộp đơn lên cơ quan điều tra tỉnh Bắc Ninh đề nghị làm rõ vụ việc vào sáng 5.12.

Trước đó một ngày, gia đình nạn nhân cũng đã gửi đơn lên Công ty Honda Việt Nam và Cửa hàng xe máy Việt Long 1 (TP.Bắc Ninh) yêu cầu làm rõ vụ việc. Gia đình của nạn nhân khẳng định: nếu nguyên nhân vụ nổ do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, gia đình sẽ kiện hãng xe máy này.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) khẳng định cơ quan này sẽ có động thái tích cực theo đúng quy định của pháp luật nếu nguyên nhân của vụ nổ là do lỗi kỹ thuật của xe.

Theo ông Thành, vụ việc ảnh hưởng rất lớn đến dư luận do có rất đông người dân sử dụng loại xe này.


Những vết bỏng của cháu Vân ở phần đầu, mặt, ngực, bụng rất nặng - Ảnh: Lê Quân 

Chiều nay, tại Bệnh viện Việt Đức, bác sĩ Vũ Hoàng Phương, người trực tiếp điều trị cho cháu Vân cho biết, hiện tình trạng bệnh nhân Nguyễn Khánh Vân đã ổn định hơn nhiều và được chuyển sang phòng hồi sức tích cực từ ngày 3.12 (2 ngày sau khi vụ nổ xảy ra).

Hiện tại, các bác sĩ, y tá của bệnh viện đang hết sức lo lắng cho cháu Vân về khả năng bị nhiễm trùng sau bỏng và nhiễm trùng bội nhiễm. Mỗi ngày, các y tá phải thay băng cho cháu một lần.

“Chúng tôi đã mời các bác sĩ ở Viện Bỏng quốc gia đến hội chẩn và đưa ra kết luận: cháu Vân bị bỏng 16% cơ thể. Trong đó, có 10% bỏng nặng đến độ 3, độ 4 ở vùng đầu, mặt, ngực, bụng, hai bàn tay, chân phải. Đến nay, mắt cháu chưa mở được, vẫn phải thở bằng máy và nằm phòng cách lý đặc biệt”, bác sĩ Phương cho biết.

Về khả năng phục hồi cơ bản của cháu Vân, theo các bác sĩ điều trị, nhanh nhất phải mất 2 tuần. Vụ nổ sẽ để lại di chứng lâu dài cho cháu, và cần rất nhiều thời gian để hồi phục.

“Trường hợp của bệnh nhân Vân, chắc chắn sẽ phải qua nhiều lần cắt lọc những vết bỏng bị hoại tử và phải cấy ghép da. Hôm nay, huyết áp và mạch của cháu tương đối ổn, cháu có thể tự cử động nhẹ chân tay và nhận biết được tiếng gọi. Chúng tôi sẽ xem xét chuyển cháu sang Viện Bỏng quốc gia khi có điều kiện thích hợp nhất”, bác sĩ Phương cho biết.

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.