Cẩn thận mất tiền oan với du lịch “chui” cuối năm

06/12/2011 11:51 GMT+7

Thị trường du lịch đang ngày càng sôi động hơn khi những kỳ nghỉ mùa Giáng sinh và Tết dương lịch đang đến gần. Đây cũng là dịp để các hãng du lịch “chui” có dịp hoành hành bằng cách đưa ra các tour du lịch với giả rẻ bất ngờ...

Thị trường du lịch đang ngày càng sôi động hơn khi những kỳ nghỉ mùa Giáng sinh và Tết dương lịch đang đến gần. Đây cũng là dịp để các hãng du lịch “chui” có dịp hoành hành bằng cách đưa ra các tour du lịch với giả rẻ bất ngờ...

Khổ vì giá rẻ

Kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nào gia đình chị Thúy Quỳnh ở Ba Đình, Hà Nội cũng có sở thích đi du lịch. Nhớ lại kỳ nghỉ năm ngoái, chị Quỳnh vẫn chưa khỏi rùng mình với cái cảm giác được đi du lịch Sapa với giá rẻ bất ngờ.

Khi lên mạng tìm kiếm và so sánh giá cả của tour này từ nhiều cty du lịch khác nhau, chị Quỳnh đã quyết mua tour cho cả nhà tại một cty không có tên tuổi với mức giá rẻ hơn các hãng khác 500.000 đồng/người. Lúc về nhà khoe, cả nhà ai cũng hí hửng vì sẽ có một tour du lịch thú vị mà giá cả lại rẻ. Thế nhưng đến Sa Pa rồi cả nhà mới hú vía, khách sạn tiêu chuẩn ba sao trong hợp đồng chỉ là phòng trọ bình dân, nằm cách xa khu trung tâm đến vài cây số. Xe ô tô cũ nát và không có điều hòa. Nhà hàng đặc sản bị biến thành quán cơm bình dân khi chất lượng bữa ăn quá tệ, gọi thêm món thì bị tính với mức giá “cắt cổ”....


Kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Tết dương lịch đang cận kề - Ảnh: Internet

Cũng giống như chị Quỳnh, anh Quốc Toản đang công tác tại một cty bất động sản cũng chia sẻ, năm ngoái vợ chồng anh cũng phải chịu trận vì chót mua tour “treo đầu dê, bán thịt chó” của một hãng du lịch không tên tuổi. Vì lúc cưới xong chưa có cơ hội đi nghỉ tuần trăng mật nên đôi vợ chồng mới cưới này quyết định đi nghỉ bù vào dịp nghỉ Tết dương lịch. Với phương châm tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy, vợ anh Toản đã chọn tour đi Nha Trang của hãng du lịch có mức giá rẻ hơn các hãng khác tới hơn 1 triệu đồng/người.

Kết quả là, khi đặt chân tới khách sạn cả hai vợ chồng đều thất vọng khi phòng nghỉ không gần biển, không đẹp và rộng như lời giới thiệu lúc ban đầu. Lịch trình đi lại thì như chạy tour chứ không phải đi nghỉ ngơi khiến cả hai vợ chồng đều cảm thấy mệt hơn đi làm.

Giờ nghĩ lại anh vẫn thấy hoảng, năm nay vợ chồng anh vẫn đi du lịch nhưng thay vì chọn một hãng du lịch không tên tuổi như năm ngoái, anh Toản đã cùng vợ chọn hãng du lịch có tên tuổi ở Hà Nội.

Nên thận trọng từ giá đến lịch trình tour

Bên cạnh các doanh nghiệp lữ hành được cấp phép đều hoạt động nghiêm chỉnh, tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, góp phần nâng cao vị thế của ngành du lịch Thủ đô thì không thể tránh khỏi vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”.


Du khách hãy thận trọng với những tour đi Sapa giá rẻ hơn nhiều so với mức giá trên thị trường - Ảnh: Internet

Thực tế còn tồn tại một số doanh nghiệp “chui”, chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức tour. Theo kinh nghiệm của những hãng du lịch có tên tuổi thì du khách cần thận trọng với những cty đưa ra giá tour rẻ hơn thị trường từ 20% đến 35%. Với giá đó, nếu làm đúng theo hợp đồng, các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ lỗ. Vì thế, để có lợi nhuận, họ đã cắt giảm dịch vụ. Khi ký hợp đồng, du khách dễ bị thuyết phục bởi giá tour rẻ trong khi vẫn được ở khách sạn tiêu chuẩn ít nhất hai sao, hay di chuyển bằng xe ô tô đời mới với điều hòa hai chiều và thưởng thức các món đặc sản ở nhà hàng sang trọng. Nhưng có đi mới biết, tất cả dịch vụ đều kém hơn rất nhiều so với thỏa thuận ban đầu.

Vào dịp Giáng sinh và Tết dương lịch là cơ hội cho các cty du lịch “chui” phát triển do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Vì thế, khi đặt tour, du khách nên chọn những hãng có uy tín trên thị trường.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà đại diện hãng lữ hành Saigontourist, nếu chọn đi du lịch ở một cty mới, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như: thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, di chuyển bằng xe ô tô loại gì, ở khách sạn nào, tiêu chuẩn ra sao, tiêu chuẩn từng bữa ăn… đặc biệt phải có bảo hiểm du lịch.

Với những lời khuyên này, hy vọng người dân sẽ tránh bị mất tiền oan  trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Tết dương lịch sắp tới.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.