Bức xúc đua xe, rải đinh, ngập nước

06/12/2011 11:05 GMT+7

(TNO) Nhiều ý kiến bức xúc của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa VIII, khai mạc sáng nay (6.12), đề nghị có biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng đua xe, rải đinh...

(TNO) Sáng nay 6.12, kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa VIII đã khai mạc và sẽ diễn ra liên tục đến ngày 9.12.
 
Tại kỳ họp lần này, HĐND TP thảo luận, cho ý kiến báo cáo của UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 và nhiệm vụ năm 2012; xem xét 9 tờ trình của UBND TP.HCM gồm: bảng giá đất năm 2012, kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2012, đặt tên cho đường hầm sông Sài Gòn, thu phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai trên địa bàn TP, thu phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, nâng mức phụ cấp hằng tháng đối với lực lượng bảo vệ tổ dân phố và công an viên, chế độ hỗ trợ cho giám định viên tư pháp và người làm công tác giám định, ban hành chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp năm 2012.

Theo báo cáo của UBND TP sáng nay, tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn năm 2011 ước đạt 514.635 tỉ đồng, tăng 10,3%; chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) ước đạt 16% (so với bình quân chung của cả nước là 18%). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề an sinh xã hội tại TP.HCM chưa được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân.

Đó là tình hình dịch bệnh (sốt xuất huyết và tay chân miệng) tăng cao và chuyển biến phức tạp; trật tự an toàn giao thông "nóng" với tệ nạn đua xe, rải đinh vẫn chưa được kiểm soát và có biện pháp trấn áp hiệu quả, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông, ùn tắc giao thông nghiêm trọng vẫn còn diễn ra.

Nhiều ý kiến của cử tri gửi đến HĐND TP trong kỳ họp này đề nghị các cơ quan chức năng trả lời và có biện pháp kiểm soát, chế tài nghiêm khắc đối với tình trạng đua xe, rải đinh gây nguy hiểm cho tính mạng người dân; giảm ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ dự án công trình thoát nước đô thị, bờ bao ngăn triều để giảm ngập nước khi trời mưa lớn, triều cường lên cao.

Các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ thảo luận và chất vấn UBND TP cũng như các sở, ngành chức năng về những bức xúc của cử tri trong các phiên họp tiếp theo.

Đến dự kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định, Thành ủy đã thông qua nghị quyết trong năm 2012 sẽ kéo giảm 10% tai nạn giao thông so với năm 2011.

 
Ùn tắc giao thông là vấn đề xã hội nhức nhối tại TP.HCM, ngay cả công trình giao thông mới đưa vào khai thác cũng không tránh khỏi tình trạng này - Ảnh: Nguyên Mi

Trong năm 2011, tại TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vẫn còn diễn ra với 34 vụ.

CSGT đã lập biên bản phạt hành chính hơn 1,6 triệu trường hợp vi phạm luật giao thông.

Phát hiện và giải tán 85 tốp tụ tập chuẩn bị đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có hơn 786 trường hợp đua xe bị CSGT xử lý và 722 xe mô tô, gắn máy bị tạm giữ.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ĐB Võ Văn Sen cho ý kiến cần phải có giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn nạn rải đinh. Trong khi vẫn chưa có đủ cơ sở pháp lý để khởi tố hình sự đối với tệ nạn này thì quan trọng là phải tăng cường quản lý ở cấp phường xã. Công an phường, chính quyền địa phương phải nắm rõ hoạt động của đối tượng trên địa bàn, có biện pháp răn đe, tăng cường giáo dục ý thức của những đối tượng rải đinh.

Thêm vào đó, đua xe cũng là vấn đề “nóng” gây nhức nhối, đe dọa an toàn giao thông và tính mạng của người dân TP trong thời gian qua. Theo ĐB Sen, công an cần kiên quyết xử phạt. Đồng thời, ĐB Sen giải thích, tình trạng đua xe cũng một phần xuất phát từ khí chất của giới trẻ, tính chất muốn mạo hiểm, giải phóng “năng lượng”. Vì thế, TP cần tạo sân chơi, đa dạng hóa các mô hình giải trí lành mạnh cho giới trẻ.

“Có thể phát triển các trò chơi mạo hiểm và thậm chí cho phép đua xe có tổ chức để giới trẻ có nơi vui chơi, thử sức, giải tỏa “năng lượng” có quản lý chứ không tập trung đua xe quậy phá gây mất trật tự như bây giờ”, ĐB Sen nói.

Song song đó, ĐB Đặng Thị Hồng Liên cho rằng: TP cần chú trọng đầu tư, đảm bảo chất lượng hạ tầng công trình giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và theo kịp sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Có như thế mới giảm được ùn tắc và tai nạn giao thông.

"Hiện nay một công trình giao thông nhưng nhiều đơn vị quản lý nên không biết trách nhiệm thuộc về ai dẫn tới việc "cha chung không ai khóc", đường toàn rác, mất mỹ quan", ĐB Nguyễn Văn Sơn có ý kiến thêm.


Nạn rải đinh vẫn chưa được dẹp triệt để - Ảnh: Trí Quang

Mặt khác, ĐB Phạm Quốc Tài còn nêu lên hiện trạng trong vòng 8 năm (từ 2003 - 2011), tình trạng xe dù bến cóc gia tăng tràn lan. Đáng nói hơn, các xe dù này đội lốt loại hình xe dịch vụ hoạt động ngay cả trong nội thành. Đây cũng là yếu tố góp phần tạo áp lực ùn tắc giao thông.

Xe dù cũng đang làm cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng rơi vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vì các xe này không phát hành vé (dễ dàng trốn thuế), “bắt” khách tận nơi (theo yêu cầu của khách), điều này cũng phần nào làm mất đi vai trò của các bến xe.

Các vấn đề ĐB HĐND TP.HCM tập trung chất vấn tại kỳ họp thứ 3 lần này là: ô nhiễm môi trường xung quanh các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung và các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường xen cài trong các khu dân cư; tình hình một số dự án thực hiện kéo dài hoặc “treo” gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; tình hình thực hiện các dự án chuyển tiếp trong lĩnh vực y tế và giáo dục bằng nguồn vốn ngân sách; trật tự an toàn xã hội và tai nạn giao thông...

Dự kiến, UBND TP, các sở Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Công an TP sẽ trả lời chất vấn vào ngày 8.12.

Nguyên Mi

>> Nạn rải đinh tiếp diễn sau khi “đinh tặc” được thả
>> Thêm một kẻ nghi rải đinh bị bắt
>> Bắt quả tang thợ sửa xe rải đinh bẫy người đi đường
>> Tiếp tục phòng chống bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.