Vụ Xe máy phát nổ, một phụ nữ mang thai tử vong: Nhiều chi tiết bất thường

03/12/2011 01:21 GMT+7

Trưa qua 2.12, hàng trăm người dân xã Nam Sơn, TP.Bắc Ninh đã có mặt để tiễn đưa chị Nguyễn Thị Quỳnh, 29 tuổi, về nơi an nghỉ cuối cùng. Giữa nỗi niềm thương xót cho nạn nhân, không ít người mang tâm trạng hoang mang, lo lắng.

Trưa qua 2.12, hàng trăm người dân xã Nam Sơn, TP.Bắc Ninh đã có mặt để tiễn đưa chị Nguyễn Thị Quỳnh, 29 tuổi, về nơi an nghỉ cuối cùng. Giữa nỗi niềm thương xót cho nạn nhân, không ít người mang tâm trạng hoang mang, lo lắng.

>> Xe máy phát nổ, một phụ nữ mang thai chết thảm

 
Nhân chứng Nguyễn Đức Thuận với các mảnh vụn, trong đó nhiều mảnh làm thủng tường gạch - Ảnh: Lê Quân

Tiếng nổ kỳ lạ

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 1.12, chị Quỳnh  dắt chiếc xe máy Honda Dream ra khỏi cổng để đưa con đi học. Không lâu sau khi chị Quỳnh và con gái Nguyễn Khánh Vân, 4 tuổi, ngồi trên xe thì một tiếng nổ lớn hất hai mẹ con văng ra khỏi xe. Chiếc xe máy bốc cháy như ngọn đuốc. Chị Quỳnh, có thai 3 tháng bị đa chấn thương và bỏng do vụ nổ, đã tử vong sau đó; còn cháu Vân bị thương nặng phải cắt cụt chân.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức chiều qua cho biết: Cháu Nguyễn Khánh Vân (SN 2006) cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương: cụt 1/3 dưới cẳng chân trái (phần bàn chân đem đến bị dập nát kèm theo chân trái gãy xương đùi). Còn chân phải bị gãy hở 1/3 dưới cẳng chân, dập nát xương, cơ dập nát rất nhiều ở vùng đó. Xương dưới bàn chân cũng bị dập nát phần mềm phía ngoài. Ngoài ra cháu còn bị bỏng phần mặt, ngực, tay. Hiện tại cháu đang thở bằng máy. Mặt, ngực, hai tay cháu bị phù.

Hiện trường vụ cháy nổ đến ngày hôm qua đã được thu dọn sạch sẽ sau khi cơ quan công an đến khám nghiệm hiện trường, tang vật được đưa đi phục vụ điều tra. Thế nhưng, với những người láng giềng chứng kiến thì sự việc vẫn như cuốn phim quay chậm trước mắt. 

Anh Nguyễn Đức Thuận, 26 tuổi, ở cách nhà chị Quỳnh khoảng 10m, cũng là người có mặt đầu tiên sau khi vụ nổ xảy ra, kể: Lúc đó tôi chuẩn bị đi làm thì nghe tiếng nổ rất to từ phía nhà vợ chồng chị Quỳnh - anh Quế, tôi chỉ kịp nhảy từ bờ tường sang thì thấy chị Quỳnh và cháu Vân nằm ngửa, cách chiếc xe khoảng 2m. Quần áo chị Quỳnh bị xé nát, nhiều phần cơ thể bị bay mất, cả hai người bị lửa trùm lên như thể tẩm xăng đốt”.

Cũng theo anh Thuận, ban đầu chiếc xe chỉ cháy ở phần trước còn thấy rõ cả ống pô và phần nhựa phía sau. Trong lúc anh di chuyển chị Quỳnh và cháu Vân ra khỏi chỗ nguy hiểm thì ngọn lửa ở chiếc xe đã bùng cao khoảng 2 mét, rồi xe cháy rụi trơ lại khung càng. Toàn bộ sự việc chỉ diễn ra trong vài ba phút.

Xe bị nạn là xe chính hãng

Chị Nguyễn Thị Quỳnh đã mua chiếc xe Honda Dream tại đại lý ủy quyền của Honda: Xí nghiệp tập thể cổ phần Việt Long HEAD Việt Long 1 vào ngày 31.3.2011. Chị Trần Thị Thu Hiền, Trưởng cửa hàng Việt Long 1 cho biết, kể từ ngày mua xe tới nay, chị Quỳnh đã tới đại lý bảo dưỡng 2 lần (lần 1 và lần 3), lần gần đây nhất là vào ngày 7.10.2011. Theo chị Hiền, xe của nạn nhân Quỳnh khi đến kiểm tra bảo dưỡng định kỳ đã chạy được hơn 4.000 km và đang hoạt động tốt, không có hiện tượng gì. Chiếc xe mà chị Quỳnh mua tại đại lý này là trong tình trạng mới 100%, được sản xuất tại Nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc.

Tối 2.12, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam Koji Onishi đã gửi lời chia buồn tới gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh. Ông Koji Onishi cho biết hiện Honda Việt Nam chưa được tiếp cận với chiếc xe phát nổ nên chưa thể đưa ra thông tin nào. Tuy nhiên Honda Việt Nam sẽ theo dõi sự việc, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân vụ nổ xe này.

Đáng chú ý, theo nhiều nhân chứng, họ nghe thấy tiếng nổ rất lạ, chưa từng nghe bao giờ. Chị Hồi, 34 tuổi, em gái anh Quế, mô tả, vụ nổ gây rung chuyển cả nhà của chị dù cách đó hơn 10m.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, 45 tuổi, cựu chiến binh, nhà không xa hiện trường thuật lại: Lúc đó tôi đang ăn cơm và tiếng nổ suýt khiến tôi rơi cả bát cơm, sau đó thấy có tiếng rào rào trên mái như các vật bị quăng quật đi”. Người cựu binh từng có 3 năm làm lính công binh Binh đoàn Trường Sơn cũng cho biết, tiếng nổ khó mô tả nhưng không giống như tiếng bom, mìn hay lựu đạn.

Theo ông Lịch, tiếng nổ gây ra tương đương khoảng 1 kg thuốc nổ. Còn anh Thuận thì nhận định có nhiều khả năng vụ nổ phát ra từ bình xăng, bởi bình xăng sau đó đã  biến dạng như hình bông hoa, nắp bình bay mất không tìm thấy.

Đề nghị Bộ Công an phối hợp

Theo phản ánh của người dân, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi vụ nổ xảy ra, Công an xã Nam Sơn và TP.Bắc Ninh đã có mặt khám nghiệm hiện trường. Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng, tuy nhiên, tang vật bị cháy rụi khiến cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn để xác định nguyên nhân.

“Trong ngày hôm qua, chúng tôi đã đề nghị Viện Khoa học kỹ thuật hình sự cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp cùng chúng tôi nhanh chóng xác định nguyên nhân”, vị này cho hay.

Trước một số thông tin nghi ngờ về việc có khả năng nạn nhân bị kẻ xấu hãm hại, vị này cho rằng cần phải chờ kết quả điều tra, chưa nói trước được bất cứ điều gì. Theo nhiều người dân xã Nam Sơn, vợ chồng anh Quế - chị Quỳnh sống rất hạnh phúc, hòa nhã với mọi người và không có mâu thuẫn với ai.

Có một điều đáng chú ý, sau vụ nổ nói trên, nhiều người dân tại xã Nam Sơn tỏ ra hoang mang, sợ cầm đến chiếc xe máy.

Cẩn trọng khi sử dụng xe máy

Đã từng xảy ra những trường hợp xe máy đang chạy trên đường bỗng dưng bốc cháy. Còn vụ xe máy phát nổ rồi cháy rụi xảy ra vào ngày 1.12 tại Bắc Ninh với mức độ nghiêm trọng, là trường hợp hiếm gặp, nhưng đã khiến cho nhiều người lo lắng.

Trước vụ nổ bình xăng ở Bắc Ninh và nhiều vụ cháy xe máy khi đang lưu thông trên đường tại Hà Nội và một số địa phương khác trong thời gian gần đây, đã có không ít người dân lo ngại về phương tiện vốn quen thuộc này. Trao đổi Thanh Niên chiều qua, một kỹ thuật viên của hãng xe máy lớn ở Việt Nam cho biết, từ trước đến nay chưa hề ghi nhận vụ nổ bình xăng xe máy khi đang lưu thông. Tuy nhiên hiện tượng xe bị cháy thì nhiều, nguyên nhân có thể là do bình xăng bị rò rỉ chảy ra ngoài gặp tia lửa điện gây cháy nổ. Mặt khác, có thể do chủ phương tiện thường lắp thêm các thiết bị khác như còi, đèn khiến hệ thống điện quá tải gây chập cháy.

Khả năng nổ đối với xe gắn máy là rất hiếm

TS Huỳnh Thanh Công, Phó phòng Thí nghiệm trọng điểm về động cơ đốt trong, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, khả năng xảy ra nổ đối với xe gắn máy là rất hiếm. Về lý thuyết, khi có một áp lực gì đó rất lớn thì mới có khả năng gây nổ, còn với động cơ có công suất nhỏ như xe gắn máy, thì khả năng nổ là rất khó xảy ra. TS Công nói gần như xe gắn máy rất an toàn về vấn đề nổ. Ông dẫn chứng, ngay cả những chiếc xe gắn máy bị đụng trực diện với một lực rất mạnh, cũng chưa từng thấy xảy ra nổ.

Còn những trường hợp xe gắn máy đang chạy bỗng dưng bốc cháy thì sao? TS Huỳnh Thanh Công cho rằng, về lý thuyết, khi hội đủ 3 yếu tố là nhiên liệu, không khí và mồi lửa thì có thể xảy ra cháy. Yếu tố nhiên liệu thường do rò rỉ từ bình xăng xuống.

Cẩn trọng với rò rỉ xăng, bình ắc quy

Đối với yếu tố mồi lửa, ông Công nói nó phát ra từ bình ắc quy và hệ thống điện. Có thể xảy ra chạm điện hoặc có hiện tượng phóng điện từ cọc dương của bình ắc quy đến khung sườn xe, tạo nên tia lửa điện. Để tránh xảy ra sự cố, đặc biệt là cháy, nổ, người đi xe máy nên quan tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ chiếc xe của mình. Xe mới thì khoảng 1 năm, còn xe cũ thì cứ 6 tháng nên đến các trạm bảo dưỡng.  

Còn theo thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nhiều thợ sửa xe đã điều chỉnh lượng xăng vào động cơ quá nhiều, dẫn đến nhiên liệu cháy không hết, nên thỉnh thoảng chúng ta nghe thấy có trường hợp nổ bên trong ống pô xe, tức là nhiên liệu đã cháy lần thứ hai trong ống pô, có khi còn phát ra lửa. Do vậy, nên cẩn thận lựa chọn những nơi sửa xe đáng tin cậy.

Ông Đồng nói, nhiều người VN ngửi thấy xe có mùi xăng thì xem đó là chuyện bình thường. Hãy thử tưởng tượng, trong bãi đậu xe của một tòa nhà có nhiều chiếc xe bị rò rỉ xăng, mà người ta vô ý vứt tàn thuốc lá xuống, thì chuyện gì có thể xảy ra?  Còn với bình ắc quy, ông Đồng cho rằng, nên chú ý kiểm tra, 2 cọc âm, dương của bình phải luôn được bọc kín lại, vì cọc dương không bọc kín có thể chạm vào khung sườn xe, phát tia lửa điện, gặp phải nhiên liệu bị rò rỉ, có thể dẫn đến cháy, nổ. Ngoài ra, nếu quên mở nắp đậy của bình ắc quy khi sạc, sẽ dẫn đến khí phát sinh còn tụ bên trong, cũng có thể gây nổ bình.  

Mai Vọng

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.