Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về Syria

02/12/2011 10:41 GMT+7

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức cuộc họp khẩn ở Geneva, Thụy Sĩ, nhằm thảo luận về tình hình Syria.

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp khẩn ở Geneva, Thụy Sĩ, trong hôm nay, 2.12, nhằm thảo luận về tình hình Syria.

Vào đầu tuần này, LHQ đã công bố một báo cáo nói lực lượng an ninh Syria đã phạm các tội ác chống nhân loại trong các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Hội đồng Nhân quyền hướng đến mục tiêu gây áp lực buộc chính phủ Syria chấm dứt tình trạng bạo lực, theo BBC.

Các quan chức LHQ vốn lo ngại Syria sẽ sa vào một cuộc nội chiến khi có nhiều binh sĩ đào ngũ gia nhập phong trào đối lập.

Theo BBC, hiện có sự nhất trí bất thường giữa các thành viên của hội đồng với việc các quốc gia Ả Rập, châu u và Mỹ đều dự kiến sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) hành động trước những tội ác chống nhân loại của chính phủ Syria.

“Phiên họp của hội đồng rất quan trọng để đưa sự việc ra HĐBA và cũng để chuyển thông điệp đến những ai đang ngăn cản hành động quyết liệt của HĐBA, để họ cũng hiểu được sự nghiêm trọng của chuyện này”, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay phát biểu.

Trước đây, bà Pillay đã kêu gọi HĐBA đưa trường hợp của Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế vì những tội ác chống nhân loại.

Nga và Trung Quốc đã ngăn cản những động thái của HĐBA nhằm lên án chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước những vụ đàn áp trong nước.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.