65% người Do Thái chịu từ bỏ hạt nhân nếu Iran làm theo

01/12/2011 15:56 GMT+7

(TNO) Khảo sát của Trung tâm Saban cho thấy, có 65% người Israel gốc Do Thái sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Iran cũng từ bỏ chương trình của nước này.

(TNO) Khảo sát của Trung tâm Saban cho thấy, có 65% người Israel gốc Do Thái sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Iran cũng từ bỏ chương trình của nước này.

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Saban về Chính sách Trung Đông thuộc viện Brookings tại Washington (Mỹ), có 65% người Israel gốc Do Thái muốn thấy một khu vực Trung Đông phi hạt nhân và không muốn cả Israel và Iran cùng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trả lời một loạt các câu hỏi về xung đột Israel và Ả Rập, khoảng 2/3 số người nói chính phủ Israel phải thúc đẩy một kế hoạch hòa bình toàn diện, dựa trên đường biên giới năm 1967, với một nhà nước Palestine phi quân sự hóa.

Khoảng 71% nói họ chấp nhận định nghĩa Israel là “quê hương của người Do Thái và mọi công dân của đất nước”, theo trang tin Ynetnews của Israel.

Nghiên cứu được công bố trước thềm Diễn đàn Saban khai mạc ở Washington, Mỹ vào hôm nay, 1.12.

Diễn đàn Saban dự kiến sẽ có sự góp mặt của các quan chức cao cấp Mỹ và Israel, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, thủ lĩnh đối lập Israel Tzipi Livni và Thủ tướng Palestine Salam Fayyad.

Khảo sát cũng chỉ ra sự chia rẽ của công luận Israel về việc theo đuổi lựa chọn quân sự với Iran.

Khoảng 43% người Israel gốc Do Thái nói họ ủng hộ một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran, trong khi 41% phản đối.

Với người Israel gốc Ả Rập, có đến 68% phản đối hành động quân sự trong khi chỉ có 4% ủng hộ.

Với câu hỏi liệu họ có tin Tehran muốn phát triển vũ khí hạt nhân hay không, có 90% người Israel gốc Do Thái trả lời có một cách quả quyết trong khi chỉ có 47% người Israel gốc Ả Rập trả lời tương tự.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.