Cá vằn làm “chuột bạch” thuốc chống nghẽn động mạch

26/11/2011 06:29 GMT+7

(TNO) Loài cá vằn biến đổi gen được xem là mẫu thử cho kết quả nhanh trong thí nghiệm thuốc chống tắc nghẽn động mạch

(TNO) Theo TechnologyReview, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego (Mỹ) vừa thành công trong việc giám sát quá trình chuyển hóa cholesterol trên loài cá vằn (zebrafish) đã được biến đổi gen để toàn thân trở nên trong suốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã có thể trực tiếp quan sát (thậm chí bằng mắt thường) sự tích tụ các LDL hay cholesterol xấu trong cơ thể cá vằn.

Trước đó, họ tiêm vào cá vằn đã được cho ăn ở chế độ cholesterol cao một loại thuốc có khả năng làm ngược quá trình tích tụ các cholesterol xấu, sau đó cho những chú cá "chuột bạch" này sẽ phải tuân thủ một chế độ kiêng cholesterol.

Kết quả là, trong quá thí nghiệm, thời gian chờ đợi những tác động và quan sát tiến trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể sinh vật sẽ nhanh cũng như dễ dàng hơn so với trước.

Theo một thành viên nhóm nghiên cứu, thí nghiệm trên cá vằn cho kết quả chỉ sau 10 ngày, trong khi đó để hoàn tất thí nghiệm tương tự trên chuột cần 6 tháng.

Nghiên cứu này dự kiến được đăng chi tiết trên tạp chí Journal of Clinical Investigation số tháng 12 sắp tới.

LDL là chất vận chuyển cholesterol chính trong máu. Khi có quá nhiều LDL trong máu tuần hoàn sẽ xảy ra hiện tượng tích tụ dần ở thành các động mạch. Khi kết hợp với các chất khác, LDL sẽ tạo ra những mảng xơ vữa có thể làm tắc những động mạch này. Tình trạng này được gọi là chứng xơ vữa động mạch và nhiều khả năng gây ra nhồi máu hay đột quỵ. (Theo yhoc-net.com)

 An Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.