Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Phà vô nước nhưng tài công vẫn chạy

21/11/2011 17:17 GMT+7

(TNO) Lời kể của nhân chứng thoát nạn trong vụ chìm phà ở bến Tam Hải (đoạn qua xã Tam Quang, H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho thấy, chiếc phà đã bị nước tràn vào khi vừa cách bến vài chục mét. Sau đó, tài công vẫn cho phà tiếp tục chạy.

Nhân chứng Hoàng Thanh Hiếu (23 tuổi, trú thôn 4, xã Tam Hải) kể lại: chiếc phà gỗ số hiệu QNa- 0379 do Bùi Văn Thu (29 tuổi, trú xã Tam Hải) làm tài công xuất bến lúc 6 giờ 10 phút ngày 21.11 nhưng ngay sau đó, phà đã bị nước tràn vào.

Tài công Thu điều khiển phà vòng ngược trở lại bến, yêu cầu mọi người sắp xếp lại xe gắn máy ngay ngắn để cân bằng tải trọng rồi tiếp tục lao ra sông.


Nhân chứng Hoàng Thanh Hiếu - Ảnh: Nguyễn Tú

“Đoạn sông từ bờ xã Tam Hải sang xã Tam Quang rộng gần 300m. Khi đến giữa sông, phà bắt đầu vô nước nhiều và có dấu hiệu chìm nhưng lái phà tiếp tục tăng tốc cố chạy qua sông. Tuy nhiên phà chỉ đi được 2/3 đoạn đường rồi chìm hẳn”, Hiếu kể lại.

Ngay sau đó, Hiếu lấy được bốn áo phao phát cho những hành khách khác. Về phần mình, Hiếu nhảy xuống sông để cứu bà Niên (cùng trú thôn 4) và bà Bảy Quảng (ở khối 4, thị trấn Núi Thành).

Thấy lái phà Bùi Văn Thu đang cố giữ năm người giữa dòng nước, Hiếu bơi đến giúp và cố gắng đưa nạn nhân lên những chiếc đò ứng cứu xung quanh.

Ông Phan Như Tường, Chủ tịch UBND xã Tam Hải xác nhận, chiếc phà gỗ số hiệu QNa-0379 bị nạn đã quá cũ và xuống cấp, trong khi đó chiếc phà sắt tổng trị giá 2,5 tỉ đồng do UBND tỉnh Quảng Nam và H.Núi Thành đầu tư (giao UBND xã Tam Hải quản lý, vận hành) hiện không hoạt động.

Nguyên nhân, theo ông Tường, sau khi nhận bàn giao từ đơn vị đóng phà ở TP.Đà Nẵng, chiếc phà mới công suất 74CV hoạt động được một tháng thì gặp sự cố máy yếu, sự cố chân vịt nên không thể hoạt động. 


Chiếc xe tải này được trục vớt từ phà QNa-0379. Theo quy định, phà chỉ được phép chở người và xe gắn máy, xe mô tô hai bánh. - Ảnh: Nguyễn Tú

Khi được hỏi tại sao chiếc phà gỗ cũ đã xuống cấp nhưng địa phương vẫn cho phép hoạt động, ông Tường cho rằng do đã yêu cầu đơn vị đóng phà mới bảo hành nhưng đơn vị này vẫn chưa thực hiện nên trước nhu cầu đi lại của người dân, UBND xã Tam Hải vẫn cho phà cũ hoạt động, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng trục vớt đã đưa được xe tải biển số 92C- 01214 của cha con ông Phạm Văn Tám và Phạm Hữu Tài ở thôn 7, xã đảo Tam Hải lên bờ.

Mặc dù quy định phà chỉ được chở người và xe gắn máy nhưng lái phà vẫn chở xe tải.

Hiện chiếc phà gặp nạn đang nằm sâu dưới mực nước hơn 15m, ngập đầy bùn đất và nước nên lực lượng trục vớt đang gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyễn Tú

>> Quảng Nam: Chìm phà, nhiều người mất tích
>> Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Thai phụ nhường phao cứu người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.