Vé tàu tết

17/11/2011 00:41 GMT+7

Dù sự chênh lệch cung cầu của vé tàu tết là chuyện khó có thể thay đổi một sớm một chiều, nhưng không có lý do gì cứ đến hẹn lại lên chuyện nghẽn mạng hay vé chính thức khó tìm nhưng vé chợ đen lại có đầy.

Dù sự chênh lệch cung cầu của vé tàu tết là chuyện khó có thể thay đổi một sớm một chiều, nhưng không có lý do gì cứ đến hẹn lại lên chuyện nghẽn mạng hay vé chính thức khó tìm nhưng vé chợ đen lại có đầy.

Năm nào cũng vậy, Công ty vận tải hành khách đường sắt (VTHKĐS) Sài Gòn luôn tuyên bố sẽ cải thiện hiệu quả những khó khăn trong việc mua vé tàu. Theo đó, công ty đã đưa ra nhiều biện pháp cải tiến thủ tục như: phát số thứ tự, nhắn tin lấy số thứ tự, đặt vé qua mạng. Tuy nhiên, cũng liên tục trong các năm qua, công ty luôn chịu sự phàn nàn từ dư luận bởi các biện pháp vừa nói có hiệu quả rất hạn chế. Không ít phiền toái phát sinh từ các biện pháp trên: số lượng số thứ tự được cấp nhiều hơn công suất phục vụ, không thể đặt vé qua internet vì nghẽn mạng… Vì thế, hành khách phải quay trở lại cách thức “truyền thống” là đến ga xếp hàng mua vé.

Trong khi đó, thị trường “chợ đen” bị phản ánh là hoạt động khá rầm rộ với đủ loại hạng vé, thời điểm khởi hành. Vì thế, những hành khách không còn đủ kiên nhẫn và thời gian để xếp hàng mua vé thì đành phải tốn tiền cho “chợ đen”.

Vài năm qua, Công ty VTHKĐS Sài Gòn quy định ghi tên, số chứng minh nhân dân của hành khách kèm theo vé bán ra và tiến hành kiểm tra trước khi khách lên tàu. Nếu hành khách nào không trùng tên hoặc số chứng minh nhân dân trên vé sẽ phải chịu mức phí bằng 30% giá vé để đổi lại thông tin cho trùng khớp. Tuy nhiên, thị trường vé “chợ đen” vẫn tồn tại và hành khách vẫn phải bấm bụng mua. Những hành khách mua vé “chợ đen” lại phải tốn thêm tiền thay đổi thông tin dù đã bị mất một khoản không nhỏ tiền “cò”. Khách hàng không những chẳng được hưởng lợi từ chính sách trên mà còn mất thêm tiền và thời gian để đổi thông tin trên vé. Chỉ có nhà ga lợi được thêm một khoản đáng kể.

Năm nay, báo chí lại tiếp tục phản ánh những trục trặc xảy ra ngay trong ngày đầu tiên cho phép đặt vé qua mạng. Thực tế, hạn chế những trục trặc này hoàn toàn không khó. Công ty VTHKĐS Sài Gòn chỉ cần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật từ sớm, đủ sức đáp ứng nhu cầu hành khách. Điều này khá dễ dàng khi Công ty VTHKĐS Sài Gòn có thể ước lượng được số truy cập tối đa thông qua dữ liệu quá khứ.

Giải quyết thị trường vé chợ đen cũng vậy, Công ty VTHKĐS Sài Gòn nên hoàn thiện biện pháp mà đơn vị này đã đưa ra. Nhà ga cần bãi bỏ quy định cho phép đổi tên và số chứng minh nhân dân trên vé. Ai mua vé mà không sử dụng thì làm thủ tục trả vé theo quy định. Sau đó, chiếc vé trên được bán theo đúng trình tự thông thường. Như vậy, người mua vé chợ đen bắt buộc phải làm thủ tục trả lại vé và tất cả những ai có nhu cầu đều có cơ hội sở hữu chiếc vé trên theo đúng trình tự thông thường. Từ lâu, cách thức này đã được ngành hàng không áp dụng nên dù vé máy bay có khan hiếm vào dịp tết thì cũng không hề xảy ra tình trạng bán vé chợ đen. Đây là các giải pháp đáng tham khảo để nhà ga không phải cứ loay hoay, bế tắc giữa những bất cập.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.