Mất an toàn vì xây sân golf trong sân bay, ai chịu trách nhiệm?

17/11/2011 11:16 GMT+7

(TNO) Việc xây dựng sân golf trong sân bay gây quan ngại đặc biệt với Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi có không ít ĐB chất vấn "tư lệnh" các ngành Kế hoạch Đầu tư, Giao thông vận tải và cả Thủ tướng về vấn đề này tại kỳ họp Quốc hội (QH).

(TNO) Việc xây dựng sân golf trong sân bay gây quan ngại đặc biệt với Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi có không ít ĐB chất vấn "tư lệnh" các ngành Kế hoạch Đầu tư, Giao thông vận tải và cả Thủ tướng về vấn đề này tại kỳ họp Quốc hội (QH).

>> Cảnh báo xây sân golf trong sân bay

Theo đó, ngoài ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) chất vấn Thủ tướng về chủ trương, nhu cầu, mục đích của việc triển khai các dự án sân golf tại một số khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý, cụ thể là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sân bay Gia Lâm, trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) đã gây nhiều thắc mắc và bức xúc trong một bộ phận cử tri, TP.HCM còn 3 ĐB khác cũng chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng về vấn đề này.

Cụ thể, ĐB Huỳnh Minh Thiện nhận xét hiện cử tri TP.HCM rất bức xúc về dự án xây dựng sân golf, nhà hàng khách sạn, biệt thự và căn hộ cao cấp trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và chất vấn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh 4 vấn đề đáng lo ngại:

Việc bảo đảm an ninh quốc phòng khi một khu phức hợp như thế ở trong khu vực sân bay của TP? Bảo đảm an toàn bay khi khu phức hợp này nằm dưới vòng lượn của máy bay? Hiệu quả kinh tế thế nào khi mỗi đêm nhiều máy bay phải bay từ Tân Sơn Nhất ra gửi ở sân bay Đà Nẵng? Thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm từ dự án? Vấn đề môi trường nguồn nước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới cỏ để duy trì sân golf?

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa cũng chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: Sau khi xem xét thì đến nay Bộ và các địa phương đã quy hoạch và cấp phép đầu tư bao nhiêu sân golf. Bộ trưởng đánh giá thế nào về số lượng sân golf này?

Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Đề nghị Bộ trưởng cho biết, nếu có việc cấp phép đầu tư sân golf trong khu vực sân bay có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và quy định bảo đảm an toàn bay?

Cùng lo ngại, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) khi chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng nêu vấn đề: Dư luận gần đây lo ngại về dự án sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm, vì cho rằng làm như vậy là tạo ra ra thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực.

“Mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây ra áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường”, ĐB này lo ngại và đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình cơ sở để cho phép xây dựng sân golf có công trình cao tầng trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết dự án này có ảnh hưởng đến an toàn bay hay không? Có vi phạm đảm bảo an toàn tĩnh không sân bay theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế hay không? Nếu có xảy ra sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông vận tải có chịu trách nhiệm không?”, ĐB Trang đặt hàng loạt câu hỏi.
 
Liên quan đến chủ đề sân golf, ĐB Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư “có đánh giá và kiến nghị gì với Chính phủ để hạn chế và cân đối phù hợp với yêu cầu thực ở Việt Nam”? Bởi theo ông Tiếp, cử tri cả nước quá bức xúc trước nhiều dự án xây dựng sân golf và quy hoạch cấp phép xây dựng sân golf tràn lan khắp cả nước, trong khi đó nhu cầu thì rất ít, gây lãng phí đất đai.

Trao đổi với Thanh Niên bên lề kỳ họp QH sáng nay, một số ĐB chất vấn về vấn đề này cho biết đến thời điểm này chưa nhận phản hồi của các Bộ ngành trên về câu hỏi chất vấn.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.