Thổ Nhĩ Kỳ ngừng thăm dò dầu mỏ với Syria

16/11/2011 18:46 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz tuyên bố nước này đã ngừng các kế hoạch thăm dò dầu mỏ chung với Syria, báo Today’s Zaman của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 16.11.

(TNO) Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz tuyên bố nước này đã ngừng các kế hoạch thăm dò dầu mỏ chung với Syria, báo Today’s Zaman của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 16.11.

Các kế hoạch cho công ty dầu khí TPAO của Thổ Nhĩ Kỳ thăm dò dầu mỏ cùng với công ty dầu nhà nước Syria đã bị đình chỉ, tờ báo dẫn lời ông Yildiz cho biết ngày 15.11.

Quan chức này cũng cho biết Ankara có thể xem xét ngừng bán điện cho Syria nếu căng thẳng tiếp tục dâng cao liên quan đến chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Chúng tôi đang cung cấp điện cho Syria. Tuy nhiên, nếu xu hướng (trấn áp biểu tình) này tiếp tục, chúng tôi có thể xét lại tất cả những quyết định này”, ông Yildiz khẳng định.

Tuyên bố của ông Yildiz được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Abdullah Gul và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan chỉ trích chính phủ Syria về những vụ tấn công nhằm vào các phái bộ ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau quyết định của Liên đoàn Ả Rập đình chỉ tư cách thành viên của Syria.

Tổng thống Gul cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một “phản ứng khác” nếu có bất kỳ vụ tấn công tương tự nào tái diễn, theo tờ báo trên.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tấn công các phái bộ ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Damascus và hai thành phố khác ngày 12.11 sau khi Liên đoàn Ả Rập bỏ phiếu đình chỉ sự tham gia của Syria vào các cuộc họp của tổ chức này và áp đặt những biện pháp trừng phạt liên quan đến các chiến dịch trấn áp biểu tình của chính phủ al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán gia đình các nhà ngoại giao sau các vụ tấn công và gửi công hàm cho Syria vào ngày 13.11 liên quan đến vấn đề trên. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng khuyến cáo công dân tránh đến Syria trong tình hình hiện tại, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.