Úc sẽ bỏ lệnh cấm vận uranium với Ấn Độ

15/11/2011 11:14 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard tuyên bố nước này sẽ bãi bỏ lệnh cấm bán uranium cho cường quốc hạt nhân Ấn Độ.

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard thông báo, nước này dự kiến sẽ bãi bỏ lệnh cấm bán uranium cho cường quốc hạt nhân Ấn Độ trong nỗ lực nhằm củng cố quan hệ với nền kinh tế mới nổi này.

Theo hãng AFP, trong khi Canberra xuất khẩu uranium đến Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ, Ấn Độ đã bị loại ra vì New Delhi không ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, một điều kiện tiên quyết mà đảng Lao động của bà Gillard đặt ra.

Tuy nhiên, bà Gillard nói đã đến lúc đảng Lao động thay đổi lập trường và chủ đề này nhiều khả năng sẽ chi phối đại hội thường niên của đảng Lao động tại Sydney vào tháng tới, nơi bất kỳ nhu cầu thay đổi chính sách nào sẽ được phê duyệt.

“Bán uranium cho Ấn Độ sẽ có lợi cho kinh tế Úc và công ăn việc làm của người Úc”, bà Gillard nói trong một cuộc họp báo ngày 15.11.

Tuy nhiên, Úc không có kế hoạch xem xét việc bán uranium cho Israel hoặc Pakistan, theo bà Gillard.

Mặc dù không phải là cường quốc hạt nhân, Úc là nước sản xuất uranium đứng thứ ba thế giới sau Kazakhstan và Canada. Nước này xuất khẩu 9.600 tấn ô-xít uranium trị giá hơn 1,1 tỉ USD mỗi năm.

Úc cũng là nước có trữ lượng uranium lớn nhất thế giới, với 23% tổng số uranium trên toàn thế giới, theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới.

Bà Gillard nói Canberra vốn theo đuổi nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm vận động Ấn Độ ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, song Thỏa thuận Hạt nhân dân sự Mỹ - Ấn được ký vào năm 2005 đã thay đổi chiến lược này.

Theo tuyên bố với Mỹ, Ấn Độ đồng ý tách bạch các cơ sở hạt nhân quân sự và dân sự, đồng thời tuân thủ quy định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).


Biểu đồ thể hiện trữ lượng uranium trên toàn thế giới - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.