Siêu máy tính chạy vi xử lý 16 lõi mới của AMD

15/11/2011 15:54 GMT+7

Trung tâm ứng dụng siêu máy tính (NCSA) thuộc trường Đại học Illinois vừa ký hợp đồng với Cray để cung cấp một siêu máy tính cho dự án siêu máy tính Blue Waters. Đây là siêu máy tính trang bị vi xử lý 16 lõi mới của AMD.

 Trung tâm ứng dụng siêu máy tính (NCSA) thuộc trường Đại học Illinois vừa ký hợp đồng với Cray để cung cấp một siêu máy tính cho dự án siêu máy tính Blue Waters. Đây là siêu máy tính trang bị vi xử lý 16 lõi mới của AMD.

Blue Waters sẽ bao gồm 235 siêu máy tính Cray XE6 dựa trên kiến trúc Opteron 6200 Series (trước đây được đặt tên mã là Interlagos) và hơn 30 siêu máy tính Cray XK6, tích hợp bộ xử lý đồ họa Tesla của Nvidia. Tất cả kết hợp thành một siêu máy tính mạnh mẽ.
 
NCSA đã làm việc với IBM và có kế hoạch sử dụng bộ vi xử lý Power7 của IBM cho Blue Waters, nhưng trong năm nay, IBM đã hủy bỏ hợp đồng đó.
 
Blue Waters được dự kiến sẽ cung cấp hiệu suất làm việc ở mức trung bình, duy trì nhiều hơn 1 petaflop cho các nhiệm vụ tính toán khoa học.

Các tính năng chính trong Blue Waters, bao gồm:

- Bộ xử lý AMD 16 lõi dựa trên kiến trúc Opteron 6200 Series
- Khả năng tăng cường hiệu suất cao với kết nối Gemini
- Trang bị siêu máy tính Cray XK6 kết hợp với GPU Nvidia Tesla dựa trên kiến trúc Nvidia Kepler
- Tổng số bộ nhớ lên đến 1,5 petabyte
- Khả năng mở rộng giữa Linux Environment và GPU/CPU Programming Environment
- Băng thông lưu trữ tổng lên đến 1 terabyte
- Cung cấp khả năng lưu trữ lên đến 500 petabyte

Theo Cray cho biết, dự án Blue Waters sẽ giúp giải quyết hàng chục lĩnh vực nghiên cứu, tạo ra các bước đột phá để nghiên cứu các hiện tượng về công nghệ cụm phân tử nano, sự tiến hóa của vũ trụ, các hậu quả gây thiệt hại bởi động đất…

Hợp đồng được thực hiện qua nhiều năm với nhiều giai đoạn này có giá trị cao hơn 188 triệu USD. Cray sẽ bắt đầu lắp đặt phần cứng tại cơ sở máy tính National Petascale Computing Facility của Illinois. Hệ thống nghiên cứu khoa học có thể thực hiện vào đầu năm 2012 và Blue Waters sẽ được triển khai một cách đầy đủ vào cuối năm 2012.

Theo Cray cho biết, dự án này được xem là một dự án rất quan trọng của công ty, dự kiến mang đến khoảng 40% doanh thu của công ty trong năm 2012.

Theo ictworld.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.