Mua vé tàu Tết: Lại nghẽn

15/11/2011 14:19 GMT+7

* Gần 20.000 chỗ đã có chủ (TNO) Mạng sập, trang vetau.com.vn tê liệt suốt từ lúc mở cửa bán vé (8 giờ sáng 15.11) cho đến trưa. Việc mua vé tàu Tết qua mạng tiếp tục khiến nhiều người dân lao đao, khổ sở.

* Gần 20.000 chỗ đã có chủ

(TNO) So với năm trước, bài toán mua vé tàu Tết trên mạng dường như vẫn chưa có lời giải. Mạng sập, trang vetau.com.vn không thể truy cập được từ lúc mở cửa bán vé (8 giờ) cho đến trưa đã khiến nhiều người có nhu cầu tỏ ra chán nản và bực bội.

>> Mua vé tàu Tết: Đến hẹn lại nghẽn
>> Bán vé Tết: Hàng không làm tốt, đường sắt thì sao?
>> May rủi chuyện vé tàu Tết / Ác mộng vé tàu Tết

8 giờ sáng, chúng tôi không cách nào truy cập được vào website vetau.com.vn. Dù đã thử nhiều cách: mở các trình duyệt khác nhau, dùng các máy tính ở nhiều nơi nhưng tất cả đều bất thành. Mọi kết nối đến trang web này hoàn toàn không thực hiện được.

Tình trạng này kéo dài cho đến trưa. 9 giờ 30, rồi 10 giờ 30 chúng tôi truy cập trở lại, tình trạng vẫn không hề thay đổi.


Kết nối với trang vetau.com.vn không thể thực hiện - Ảnh: T.T

Nhiều bạn đọc gọi điện đến Đường dây nóng (0906 645 777) hay viết email phản ánh cho Thanh Niên Online liên tục về tình trạng trên.

Lý giải về vấn đề này, ông Đinh Văn Sang, Phó giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, 8 giờ ngày 15.11, khi công ty bắt đầu bán vé tàu Tết, có khoảng 30.000 lượt truy cập cùng thời điểm nên tốc độ truy cập vào địa chỉ vetau.com.vn chậm và có xảy ra nghẽn mạng.

Sau khi phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh về mặt kỹ thuật, đến 10 giờ 45 cùng ngày, hệ thống hoạt động trở lại bình thường với 1.697 phiếu đặt chỗ thành công, 8.951 chỗ được đặt.


Khi đã kết nối được thì chức năng đăng ký acount bị tạm khóa - Ảnh: T.T

Tuy nhiên, mãi đến tận 12 giờ 45, chúng tôi mới có thể truy cập được vào website này. Và khi bấm vào chức năng đăng ký acount để đăng nhập mua vé thì lại nhận được thông báo: "Chức năng này đang tạm khóa".

Lý do về việc tạm khóa không cho người sử dụng đăng nhập theo sự giải thích của ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Ga Sài Gòn là nhằm hạn chế những người không thật sự có nhu cầu hoặc cánh “phe” vé. Ông Thành cho biết, công ty sẽ mở lại phần đăng ký account này cho khách.

Mặc dù Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã lường trước việc quá tải khi mua vé tàu Tết trên mạng năm nay bằng cách thuê đường truyền với tốc độ hơn 100 megabit/giây (năm trước là 60 megabit/giây), đáp ứng cùng lúc khoảng 10.000 lượt truy cập nhưng mọi thứ đâu vẫn hoàn đấy.

Nói về chuyện mỗi năm mạng bán vé tàu Tết đến hẹn lại... nghẽn, ông Thành cho rằng mạng chỉ nghẽn vào thời điểm bắt đầu bán vé. “Một phần do tâm lý người dân thường sợ hết vé và đổ dồn mua ngay thời điểm mở bán”, ông Thành nói.


Hành khách theo dõi thông tin vé tàu Tết tại Ga Sài Gòn sáng 15.11 - Ảnh: Nguyên Mi

Năm ngoái, Thanh Niên Online đã từng phản ánh sự chuẩn bị tắc trách của ngành đường sắt qua loạt bài Mua vé tàu Tết: Đến hẹn lại nghẽn. Sau đúng một năm, mọi chuyện đâu vẫn hoàn đấy. Sự chuẩn bị đường truyền, server, các phương án phân phối vé để giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng vẫn không hề có bước chuyển biến tích cực nào.

Việc tìm kiếm một tấm vé tàu để về quê ăn Tết dường như là quá khó với người dân có nhu cầu. Ấm ức và bức xúc là tâm trạng chung của nhiều người và ngành đường sắt tiếp tục khiến dư luận đặt câu hỏi về cung cách kinh doanh và phục vụ của mình.

Gần 20.000 chỗ đã có chủ

Theo số liệu của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG), tính đến thời điểm 15 giờ ngày 15.11, đã có 7.343 có phiếu đặt chỗ thành công, với 19.879 số chỗ được đặt.

Ông Đinh Văn Sang, Phó giám đốc KSG, cho biết ngày mai (16.11) vẫn còn khoảng 15.000 vé tàu Tết đi từ Ga Sài Gòn đi đến các ga từ Đông Hà đến Hà Nội.

Để hạn chế tình trạng quá tải, năm nay KSG chia thời gian bán vé ra làm hai đợt.

Cụ thể, đợt một (từ ngày 5 - 20.11), bán vé cho hành khách đến các ga từ Đông Hà trở ra đến Hà Nội (kể cả vé khứ hồi sau Tết); đợt hai từ ngày 22 - 27.11, bán vé tàu Tết đi từ Ga Sài Gòn đến các ga từ Huế trở vào (khoảng 15.000 - 20.000 chỗ).

Theo kế hoạch phục vụ tết Nhâm Thìn 2011 của KSG, trong 8 ngày cao điểm Tết, có tổng cộng khoảng 100.000 chỗ của tất cả các đoàn tàu khởi hành từ Ga Sài Gòn, trong đó khoảng 60.000 chỗ được bán qua mạng. Số còn lại dành cho các tập thể đã đăng ký trước và khoảng 15.000 chỗ chuyển cho Ga Hà Nội bán vé khứ hồi.

“Ngành đường sắt khẳng định với 60.000 vé tàu Tết bán qua mạng trong nhiều ngày (6 ngày mỗi đợt), người dân cứ từ từ mua, sẽ không có chuyện “cháy” vé”, đừng quá nóng lòng. Bằng chứng là năm ngoái, sau đợt bán vé qua mạng, vẫn còn dư nhiều vé", ông Thành cho biết thêm.

Hành khách không nên mua vé “chợ đen”

Ga Sài Gòn khuyến cáo hành khách không nên mua vé hay phiếu đặt chỗ “chợ đen”. Vì nếu thông tin trên phiếu đặt chỗ không trùng khớp với thông tin của bản thân thì hành khách không thể nào nhận vé.

Ông Thành nói, những quy định nghiêm ngặt của ngành đường sắt áp dụng năm nay nhằm chống lại tình trạng “cò” vé và hoạt động của “chợ đen”; đảm bảo bán vé cho người có nhu cầu.

 
Theo quy định của KSG, nếu sau 72 giờ, người đặt chỗ không thanh toán tiền vé, chỗ đã được đặt sẽ bị thu hồi và đăng bán lại trên mạng - Ảnh: Nguyên Mi

* Về thủ tục nhận vé, mua vé, Ga Sài Gòn cho biết, khách hàng mang theo phiếu đặt chỗ/mã đặt vé kèm theo phiếu thu/biên lai ATM (thanh toán qua ngân hàng) và các giấy tờ tùy thân của người đặt chỗ hoặc một trong những người đi tàu chung (trường hợp khác phải có giấy ủy quyền hợp pháp theo quy định).

Các thông tin trên giấy tờ tùy thân và trên phiếu đặt chỗ phải trùng khớp thì hành khách mới được lấy vé.

Mỗi tài khoản được đặt 1 phiếu đặt chỗ; mỗi phiếu được đặt chỗ cho 4 người đi tàu; số chỗ đặt tối đa 8 chỗ (4 chỗ lượt đi và 4 chỗ lượt về). Khi chưa thanh toán tiền đặt chỗ, hành khách sẽ không được đặt tiếp chỗ mới.

Khách hàng thanh toán tiền vé qua ngân hàng (máy ATM, quầy giao dịch ngân hàng Vietinbank) hoặc mua vé trực tiếp tại các ga, đại lý (nơi khách hàng đã chọn khi đặt chỗ) chậm nhất là 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công.

Khách hàng đã thanh toán tiền vé qua ngân hàng được bảo đảm là có vé và chỉ cần đến ga trước 2 giờ tàu chạy để nhận vé lên tàu hoặc có thể nhận vé trước tại ga, đại lý khi đã thanh toán tiền vé qua ngân hàng sau 24 giờ.

Hành khách phải trả vé, đổi vé ít nhất trước 24 giờ tàu chạy và bị khấu trừ 30% trong thời gian cao điểm. (Nguyên Mi)


Hàng không bán vé qua mạng: Sẽ không xảy ra sự cố sập mạng

Đại diện Phòng phát triển bán vé, Văn phòng khu vực miền Nam của VN Airlines, cho biết các tuyến bay theo chặng vẫn được mở bán bình thường. Riêng kế hoạch bán vé Tết qua mạng sẽ chính thức được triển khai từ tuần sau.

Theo kinh nghiệm bán vé tết của Jetstar Pacific (JP), tình hình căng thẳng vé tập trung vào 15 ngày trước Tết (chiều từ Nam ra Bắc) và 20 ngày sau Tết (đối với chiều ngược lại).

Liên quan đến nhu cầu hành khách mua vé Tết, đại diện JP cho biết, vé máy bay chiều TP.HCM đi Hà Nội từ ngày 16 - 22.1.2012; chiều ngược lại từ 27 - 31.1 hiện khá căng thẳng.

Các trục đường bay từ TP.HCM  đi Vinh, Hải Phòng (giai đoạn từ 13 - 24.1) và chiều ngược lại (từ 26 - 2.2.2012) cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Hiện đường bay TP.HCM - Đà Nẵng (giai đoạn từ 17 - 24.1) và chiều ngược lại (từ 26 - 2.2) đã hết chỗ.

“Hầu hết các vé đã được đặt mua trong suốt gần 3 tháng qua và gần như không có một sự cố sập mạng nào nghiêm trọng xảy ra”, đại diện JP nói. (Thành Trung)

Thành Trung - Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.