Triển vọng thuốc giảm cân mới

14/11/2011 08:49 GMT+7

(TNO) Một loại thuốc thử nghiệm có khả năng phá hủy chọn lọc nguồn cung cấp máu của mô mỡ hiện được các nhà khoa học coi là một cơ hội để mở ra một con đường mới cho thuốc trị béo phì.

(TNO) Một loại thuốc thử nghiệm có khả năng phá hủy chọn lọc nguồn cung cấp máu của mô mỡ hiện được các nhà khoa học coi là một cơ hội để mở ra một con đường mới cho thuốc trị béo phì, theo trang tin Top News.

Nhóm chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã điều trị những con khỉ nâu béo phì bằng loại thuốc này trong 4 tuần và nhận thấy chúng giảm trung bình khoảng 11% trọng lượng cơ thể.

Chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) và chu vi bụng (vòng eo) cũng giảm xuống, trong khi tất cả 3 số đo này không thay đổi ở nhóm khỉ không được điều trị để làm đối chứng.

 
Ảnh: Shutterstock

“Phát triển hợp chất này để sử dụng cho con người sẽ đem lại một phương pháp không cần phẫu thuật có thể thực sự làm giảm lớp mỡ trắng tích tụ, trái với các thuốc giảm cân hiện tại là cố gắng kiểm soát sự thèm ăn hoặc ngăn chặn sự hấp thu chất béo từ chế độ ăn uống”, chuyên gia Renata Pasqualini, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Một số nỗ lực trước đây trong điều trị béo phì chủ yếu tập trung vào các loại thuốc nhắm tới ức chế sự thèm ăn hoặc tăng cường sự trao đổi chất, nhưng những nỗ lực này bị cản trở bởi các tác dụng phụ độc hại của thuốc.

Loại thuốc mới này bao gồm một hoạt chất dẫn đường liên kết với một protein trên bề mặt của những mạch máu hỗ trợ chất béo và một chuỗi a-xít amin tổng hợp kích hoạt tế bào chết. Ngay sau khi nguồn cung cấp máu của chúng mất đi thì các tế bào mỡ được tái hấp thu và chuyển hóa.

Trong nghiên cứu tiền lâm sàng trước đó, các con chuột béo phì giảm khoảng 30% trọng lượng cơ thể bằng thuốc, Adipotide - thuốc tác động lên mô mỡ trắng, vốn là một loại mỡ không tốt tích tụ dưới da và xung quanh vùng bụng, và là một căn bệnh và yếu tố dự đoán tỷ lệ tử vong.

“Hầu hết những thuốc trị béo phì không chuyển đổi được giữa loài gặm nhấm và động vật linh trưởng," chuyên gia Pasqualini cho biết.

"Tất cả những mô hình bệnh béo phì ở động vật gặm nhấm bị lỗi do quá trình trao đổi chất và sự kiểm soát hệ thần kinh trung ương đối với sự thèm ăn và cảm giác no của chúng rất khác với động vật linh trưởng và con người. Chúng tôi đang rất phấn khích khi nhìn thấy sự giảm cân đáng kể trong  mô hình bệnh béo phì ở động vật linh trưởng, vốn rất phù hợp với con người”, chuyên gia trên khẳng định.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science Translational Medicine.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.