Bàn tay Israel trong vụ nổ bí ẩn tại Iran?

14/11/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Theo một nguồn tin tình báo của tờ Time hôm 13.11, Israel đứng đằng sau vụ nổ lớn tại căn cứ quân sự gần thủ đô Tehran của Iran.

(TNO) Theo nguồn tin tình báo của tờ Time, cơ quan tình báo hải ngoại Israel Mossad đã gây ra vụ nổ cực lớn tại căn cứ quân sự gần thủ đô Tehran hôm 12.11.

Quan chức tình báo phương Tây giấu tên đã xác nhận những lời ám chỉ xuất hiện trên báo chí Israel hôm 13.11 rằng, Chính phủ Israel đứng sau vụ nổ tại Iran một ngày trước đó.

“Đừng tin những gì người Iran nói về tai nạn”, người này nói.

Theo nguồn tin của tờ Time, các vụ phá hoại khác cũng đang được lên kế hoạch để cản trở khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

Vụ nổ cực mạnh hôm 12.11 đã phá hủy một căn cứ tên lửa ở phía tây thủ đô của Iran. Đây là căn cứ chứa tên lửa Shahab vốn có tầm bắn đến Israel.

Báo cáo vào tuần trước của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói, Iran đã thí nghiệm gỡ đầu đạn quy ước trên tên lửa Shahab-3 và thay thế bằng loại đầu đạn có thể chứa thiết bị hạt nhân.

Iran khẳng định vụ nổ là một tai nạn, xảy ra khi các binh lính chuyển đạn dược ra khỏi kho vũ khí.

Vụ nổ làm thiệt mạng ít nhất 17 người, bao gồm thiếu tướng Hassan Moqqadam, người được truyền thông Iran mô tả là nhân vật tiên phong trong lĩnh vực phát triển tên lửa của Iran và là một chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng chịu trách nhiệm bảo đảm tự cấp về vũ khí, một nhiệm vụ đầy khó khăn trong bối cảnh Iran phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Vụ nổ hôm thứ bảy lớn đến nỗi nó được cảm thấy tại thủ đô Tehran, địa điểm cách đó 25km và một cư dân có kinh nghiệm chiến tranh ở gần đó đã nói với tờ Time rằng, ông tưởng mình vừa nghe thấy tiếng nổ của một quả bom được thả từ không trung.

“Thành thật mà nói nó nghe không giống vụ nổ một kho vũ khí từ nơi tôi ở vì nếu kho vũ khí phát nổ, sẽ có một loạt tiếng nổ trong vài phút hoặc thậm chí vài giờ sau đó, tùy thuộc quy mô của cơ sở”, người này nói với tờ Time, “Tất cả những gì tôi nghe là một tiếng nổ lớn”.

Xảy đến vào cuối tuần sau khi IAEA công bố bản báo cáo gay gắt thể hiện bằng chứng về việc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân, vụ nổ làm dấy lên các lo ngại về cuộc không kích của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân tại Iran.

Trong số ra hôm chủ nhật, 13.11, báo chí Israel đã kín đáo liệt kê một loạt những vụ việc được tờ Yedioth Ahronoth gọi là “Những rủi ro bí ẩn của Iran”.

Danh sách liệt kê từ vụ nổ vào tháng 11.2007 tại căn cứ tên lửa phía nam Tehran cho đến vụ nổ tháng 10.2010 tại cơ sở Shahab ở tây nam Iran và các vụ ám sát ba nhà khoa học làm việc trong chương trình hạt nhân của Iran.

Khi được đài phát thanh quân đội Israel đề nghị phát biểu về vụ nổ mới nhất tại Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak chỉ nói: “Có lẽ sẽ có nhiều vụ như thế nữa”.

Trong một sự việc có thể có liên quan, các quan chức Iran nói họ đang điều tra cái chết của Ahmad Rezaie, con trai ông Mohsen Rezaie, một chính trị gia bảo thủ cao cấp tại Iran từng ra ứng cử tổng thống vào năm 2009, theo tờ Jerusalem Post.

Rezaie con được phát hiện chết tại một khách sạn ở Dubai vào hôm qua và trong một hoàn cảnh có vẻ như là tự sát.

Tuy nhiên, các quan chức Iran tỏ ra nghi ngờ khả năng này.

Ông Mohsen Rezaie nói rằng đây là một cái chết “ám muội” và liên hệ nó với vụ nổ căn cứ quân sự mà không cung cấp thêm chi tiết.

Israel từng bị tố cáo đã cử 11 đặc vụ ám sát một kẻ khủng bố hàng đầu của Hamas tại một khách sạn ở Dubai vào năm ngoái.

Cái chết của Rezaie khá ly kỳ nhờ vào danh tiếng của người cha, người từng bị Interpol truy nã vì can dự đến vụ đánh bom trung tâm cộng đồng Do Thái ở Buenos Aires, Argentina, vào năm 1994 làm thiệt mạng 85 người.

Mohsen Rezaie khi đó là người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran.

Cũng trong hôm qua, Iran thừa nhận một số hệ thống máy tính của họ đã bị nhiễm loại virus mới tương tự như Stuxnet có tên gọi Duqu.

Virus này được phát hiện cách đây vài tháng và được cho là một phiên bản mới của virus Stuxnet từng tấn công cơ sở hạt nhân Natanz của Iran vào năm ngoái.

Stuxnet được tin là đã phá hoại khoảng 1.000 máy ly tâm tại Natanz vốn được sử dụng để làm giàu uranium.

Israel và Mỹ bị tố cáo là tác giả của Stuxnet.

Tuy nhiên, theo tờ Tehran Times, virus Duqu đã bị kiềm chế và vô hiệu hóa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.