Sứ mệnh sao Hỏa “ảo” hoàn tất sau 520 ngày

05/11/2011 00:22 GMT+7

Với bề ngoài nhợt nhạt nhưng tỉnh táo, phi hành đoàn đa quốc gia gồm 6 người hôm qua đã bước khỏi phi thuyền giả định để trở về thế giới thực sau 520 ngày giam mình trong điều kiện mô phỏng một chuyến bay khứ hồi đến sao Hỏa.

Tổng cộng trong nhóm này có 3 chuyên gia người Nga, 1 người Pháp, 1 người Colombia gốc Ý và người còn lại đến từ Trung Quốc. Theo Reuters, họ được phép gặp mặt người thân và bạn bè trong thời gian ngắn ngủi trước khi tiếp tục bị cách ly thêm 3 ngày và trải qua những cuộc kiểm tra tổng quát. Các chuyên gia tâm lý đang lo ngại sự tiếp xúc với tiếng ồn và những hoạt động hằng ngày có thể khiến những người này bị sốc.

Dự án Mars500, được tiến hành bên ngoài Moscow, mất đến 15 triệu USD chỉ để giải thích một trong những câu hỏi khó nuốt nhất về lĩnh vực du hành trong không gian: liệu con người có thể duy trì sức khỏe ổn định về thể chất lẫn tinh thần trong suốt 6 tháng lênh đênh trên phi thuyền thẳng tiến đến sao Hỏa hay không? Đây cũng là sứ mệnh không gian kéo dài nhất từ trước đến nay, vì dù được tiến hành trên mặt đất, môi trường các phi hành gia sinh sống trong suốt 1 năm 6 tháng không khác gì điều kiện trên hành tinh đỏ. Trước đó, cuộc thí nghiệm kéo dài 420 ngày vào năm 2000 đã kết thúc trong thảm họa khi 2 người tham gia xông vào đấu đá nhau, còn người thứ 3 có hành động không đứng đắn với một thành viên nữ.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.