Nhận định sóng thần từng ập vào vùng Nghệ An - Hà Tĩnh

03/11/2011 01:22 GMT+7

Ngày 2.11, tiến sĩ Ngô Gia Thắng - Hội Kiến tạo (Tổng hội Địa chất Việt Nam) - cho biết ông và các cộng sự vừa hoàn tất công trình nghiên cứu khoa học “Những dấu tích địa chất có thể là tàn dư của sóng thần ở vùng biển Nghệ An - Hà Tĩnh”.

Theo đó, qua nghiên cứu những tồn tại bất thường về địa chất, đặc biệt là cách hình thành “cồn sò điệp” (đúng hơn là vỏ điệp chứa vỏ sò ốc) với hình thái, sự phân bố, tuổi cũng như môi trường sinh thành và bảo tồn của chúng trên vùng biển Nghệ An - Hà Tĩnh, các nhà khoa học cho rằng có thể trong quá khứ đã có 3 trận sóng thần ập vào vùng biển này.

Cụ thể, đợt sóng thần xảy ra gần đây nhất, cách ngày nay khoảng 600 - 800 năm xuất hiện cùng với động đất mạnh. Trước đó, cách nay khoảng 4.000 - 4.100 năm và 4.300 - 4.600 năm, sóng thần cũng ập vào vùng này. Đây mới chỉ là những kết quả nghiên cứu bước đầu nhưng nó có ý nghĩa khoa học rất lớn trong bối cảnh từ trước đến nay, hầu hết các nhà khoa học trong nước đều có chung nhận định Việt Nam chưa từng bị sóng thần tấn công.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.