Nga phóng tàu tiếp tế đến ISS

31/10/2011 11:58 GMT+7

(TNO) Nga vào hôm 30.10 đã cho tàu vận tải Progress rời bệ phóng trong sứ mệnh mang hàng hóa, thực phẩm đến tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), theo AFP.

>> Điều chỉnh quỹ đạo của ISS
>> Nga lại đổi kế hoạch phóng tàu vũ trụ
>> Không có liên hệ giữa bệnh tật và vụ tàu vũ trụ rơi

Tàu vũ trụ không người lái Progress M-13M được tên lửa Soyuz-U đẩy vào không gian từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 14 giờ 11 phút ngày 30.10 (giờ Nga, tức 18 giờ 11 phút cùng ngày, theo giờ VN).


Tàu Progress M-13M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur - Ảnh: AFP

Vài phút sau khi rời bệ phóng, tàu Progress M-13M đã bay vào quỹ đạo Trái đất thành công, các cơ quan thông tấn của Nga dẫn thông tin từ trung tâm kiểm soát sứ mệnh cho biết. Theo kế hoạch, tàu Progress M-13M sẽ đến kết nối với ISS vào lúc 18 giờ 40 phút ngày 2.11 tới.

Như vậy, hơn hai tháng sau thất bại trong đợt phóng tàu Progress M-12M đến ISS, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã khởi động lại các chuyến bay đến trạm vũ trụ của mình bằng tàu Progress M-13M.

Được biết, tàu Progress M-12M được phóng từ Baikonur cũng bằng tên lửa đẩy Soyuz-U vào ngày 24.8, tuy nhiên khoảng 5 phút sau khi rời bệ phóng, tàu đã gặp tai nạn khi không thể bay vào quỹ đạo do trục trặc ở bộ phận tên lửa đẩy và rơi xuống vùng Siberia ở miền nam nước Nga.

Ngay sau đó, Roscosmos đã phải liên tục thay đổi kế hoạch phóng tàu vũ trụ của mình để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ngoài việc khởi động lại các chuyến bay đến ISS bằng tàu Progress M-13M vừa qua, Nga cũng sẽ nối lại chuyến bay tàu vũ trụ có người lái bằng tàu Soyuz TMA-22 vào ngày 14.11 tới.

Hiện trên ISS có ba phi hành gia là Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA). Cả ba sẽ trở về Trái đất dự kiến vào ngày 22.11 tới trên tàu Soyuz TMA-02M.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.