Giải mã bí ẩn vụ nổ 2.000 năm trước

29/10/2011 16:37 GMT+7

Vào năm 185, các nhà thiên văn Trung Quốc chứng kiến một sự kiện chưa từng thấy: một ngôi sao sáng chói xuất hiện trên bầu trời trong suốt 8 tháng trước khi biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, phải đến những năm 1960 các chuyên gia thế giới mới xác định thiên thể trên chính là một vụ nổ siêu tân tinh được ghi nhận đầu tiên trong lịch sử loài người. Đến nay, cặp kính viễn vọng Spitzer và WISE của NASA đã giúp giới khoa học khám phá được bí mật bao phủ gần 2.000 năm qua về vụ nổ này.

Theo báo cáo trên chuyên san Vật lý học thiên thể, ngôi sao lùn trắng bạc mệnh được đặt tên là RCW 86, thuộc loại siêu tân tinh Ia, cách hệ mặt trời khảng 8.000 năm ánh sáng. Nó đã bị tiêu diệt sau khi ngôi sao đồng hành kế cận nổ tung. Trước đó, các chuyên gia cho rằng RCW 86 tự hủy diệt do nhân sụp đổ từ bên trong. Khám phá mới đây cũng cho thấy một ngôi sao lùn trắng cũng có thể tạo ra vùng lỗ hổng trong không gian xung quanh nó, giống như trường hợp một ngôi sao tự hủy diệt, trước khi phát nổ thành siêu tân tinh dạng Ia. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.