Sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ động viên thuế trong thời gian tới

28/10/2011 15:03 GMT+7

(TNO) “Định hướng chính sách thuế trong thời gian tới là tiếp tục điều chỉnh giảm mức huy động, loại bỏ dần yếu tố chính sách ra khỏi các luật thuế, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu, có thêm tích lũy cho đầu tư phát triển”.

Chính phủ cho biết như vậy trong báo cáo (do Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ ký - PV) phản hồi nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách về việc thực hiện ngân sách nhà nước năm 2011, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2012.

Báo cáo này vừa được gửi đến các đại biểu quốc hội (ĐBQH).

 
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ - Ảnh: Ngọc Thắng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH cho biết, một số ĐBQH đề nghị “Chính phủ tính toán tỷ lệ động viên GDP vào ngân sách nhà nước (NSNN) một cách hợp lý, không tạo gánh nặng thuế quá lớn cho người dân và doanh nghiệp”.
 
Giải trình trước đề xuất này, Chính phủ khẳng định trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chính sách động viên NSNN vẫn được điều chỉnh theo hướng giảm nghĩa vụ cho doanh nghiệp (DN), khuyến khích tích tụ, đầu tư, duy trì mức động viên hợp lý.
 
Đơn cử về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Chính phủ cho biết đã giảm thuế suất từ mức 32% xuống 28%, từ ngày 1.1.2009 hạ xuống còn 25%, và nhấn mạnh “đây là mức thuế suất ngang bằng hoặc thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới và khu vực”.

Cụ thể, thuế suất thuế TNDN bình quân ở các nước trên thế giới là 27%, của các nước đang phát triển là 29%, ở các nước phát triển là 27%.
 
Đối với thuế thu nhập cá nhân, đã giảm mức thuế suất cao nhất từ 60% xuống còn 50% và hiện nay chỉ còn 35%.

Tương ứng với đó, mức thuế suất thấp nhất cũng đã giảm từ 10% xuống 5%, đồng thời cho phép chiết trừ gia cảnh đối với người nộp thuế.
 
Cũng theo báo cáo, ngoài thuế, các loại phí và lệ phí cũng đã được rà soát tổng thể và miễn, giảm, bãi bỏ trên 100 khoản thu phí, lệ phí, các khoản đóng góp của dân, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân.
 
Giãi bày kết quả thu ngân sách vừa qua trước hết là do sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sự lớn mạnh về tiềm lực tài chính của doanh nghiệp, dân cư… cộng với cơ chế và hoạt động quản lý thu được hoàn thiện, cải cách thủ tục hành chính tích cực…, Chính phủ cho biết “định hướng chính sách thuế trong thời gian tới là tiếp tục điều chỉnh giảm mức huy động, loại bỏ dần yếu tố chính sách ra khỏi các luật thuế, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu, có thêm tích lũy cho đầu tư phát triển. Đồng thời, tiếp tục cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu để thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu huy động vào NSNN từ thuế và phí giai đoạn 2011 - 2015 là 22 - 23% GDP”.
 
Ngoài nội dung về tỷ lệ động viên NSNN, trong Báo cáo, Chính phủ cũng giải trình thêm nhiều nội dung khác mà Ủy ban Tài chính Ngân sách đã chỉ ra trong báo cáo thẩm tra, như bội chi NSNN, nợ công, về đề nghị bỏ quy định dành 50% số tăng thu hằng năm để chuyển nguồn làm lương năm sau đối với các địa phương nghèo, các địa phương có diện tích trồng lúa lớn…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.