Nga tiếp tục thử thành công tên lửa hạt nhân

28/10/2011 14:33 GMT+7

(TNO) Nga đã thử thành công một tên lửa tầm xa lớn vào hôm nay, 28.10, sau nhiều thất bại trong quá khứ, theo Reuters.

Quân đội Nga cho biết, tên lửa Bulava (Quyền trượng, theo tiếng Nga) dài 12 mét mang theo nhiều đầu đạn đã được phóng đi từ tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgoruky ở Bạch Hải, nằm phía tây bắc nước Nga. 


 Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong một vụ thử tên lửa - Ảnh: Reuters

Các đầu đạn đã bắn trúng mục tiêu ở bán đảo Kamchatka, nằm cách xa khoảng 6.000 km về phía đông, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

“Vụ phóng diễn ra theo đúng kế hoạch và các đầu đạn đã rơi trúng bãi thử vào đúng thời điểm”, ông Konashenkov nói trên đài truyền hình nhà nước Rossiya 24.

Đây là lần thử thành công thứ ba trong năm nay của Bulava sau bảy lần thất bại trong tổng cộng 14 vụ thử trước đó.

Tỷ lệ thất bại trong các vụ thử của Bulava đã gia tăng những lo ngại về kế hoạch sử dụng tên lửa này như là nền móng cho chiến lược răn đe hạt nhân của Nga trong ba thập kỷ tới.

Một tên lửa Bulava có thể mang từ sáu đến 10 đầu đạn hạt nhân, đủ để gây ra hiệu ứng gấp 100 lần quả bom nguyên tử đã tàn phá thành phố Hiroshima của Nhật vào năm 1945.

Nga hy vọng có thể đưa Bulava vào sử dụng trong năm tới.

Nga đã chấp nhận các giới hạn mới về vũ khí hạt nhân tầm xa theo hiệp ước New START ký vào năm 2009 với Mỹ, song đã nhấn mạnh rằng, các vũ khí này vẫn là thành phần chủ yếu cho chiến lược phòng thủ của nước này và ngỏ ý họ sẽ khó lòng chấp nhận cắt giảm thêm nữa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.