Ra mắt Trường ca Hàn Mặc Tử của Phạm Duy

27/10/2011 00:39 GMT+7

Được sáng tác năm 1994 nhưng đến nay tác phẩm Trường ca Hàn Mặc Tử, được Phạm Duy phổ nhạc từ 9 bài thơ của Hàn Mặc Tử, mới chính thức ra mắt tại quê nhà (do Phương Nam Phim phát hành).

Trường ca gồm ba phần: Tình quê (những bài được viết khi nhà thơ còn trẻ, mang tính chất tình tự quê hương, ngọt ngào, đằm thắm và tươi trẻ như: Tình quê, Đây thôn Vĩ Dạ, Đà Lạt trăng mờ...), Trăng sao (lúc thi sĩ lâm bệnh phong, những bài như Trăng sao rớt rụng, Hồn là ai, Trút linh hồn... diễn tả sự đau đớn, điên dại, nghẹn ngào, thê lương...) và Ave Maria (với những bài như: Lạy Bà là đấng tinh truyền thánh vẹn, Hỡi sứ thần thiên chúa Gabriel, Phượng Trì xưng tụng Đức Mẹ, Mẹ Maria...).

Theo nhạc sĩ Phạm Duy, “từ chất thơ trong sáng buổi đầu, nhà thơ đã trải qua những cơn đau đớn quằn quại trước khi quay về yên nghỉ trong vẻ đẹp màu nhiệm thanh khiết. Đấy là hành trình thơ Hàn Mặc Tử mà tôi đã soạn thành một bản trường ca”. Các ca sĩ thể hiện trường ca này được nhạc sĩ chọn đúng với hồn thơ, chất nhạc của từng ca khúc: một Duy Quang bình thản trong Tình quê, một Thái Hiền mượt mà, đậm đà lẫn ngọc ngà cho Đây thôn Vĩ Dạ, một Tuấn Ngọc say mê đắm đuối với Đà Lạt trăng mờ...

N.Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.