Apple độc quyền bằng sáng chế "Slide to Unlock"

27/10/2011 13:39 GMT+7

(TNO) Văn phòng phụ trách bằng sáng chế và thương hiệu Mỹ vừa chính thức công nhận quyền sở hữu trí tuệ với tính năng "Slide to Unlock" (trượt để mở khóa) thuộc về Apple.

Theo SlashGear, tính năng này đã được chính Phó chủ tịch cấp cao phụ trách iOS của Apple cùng với các kỹ sư: Imran Chaudri, Bas Ording, Freddy Allen Anzures, Marcel Văn O, Stephen O. Lemay và Greg Christie đăng ký vào tháng 12.2005.

Sau đó, đến năm 2007 Apple đã chính thức giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên sử dụng tính năng mở khóa độc đáo này.

Được biết, khi nộp đơn xin thừa nhận bản quyền sáng chế này, Apple đã đính kèm những hình ảnh minh họa mô tả cách kiểm soát cử chỉ người dùng được thực hiện trên thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng.

 
Mô tả thao tác "Slide to Unlock" - Ảnh: SlashGear

Apple cho biết, một thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng có thể mở khóa bằng cử chỉ của người dùng ngay trên màn hình cảm ứng đó. Cách thực hiện bao gồm việc di chuyển những hình ảnh đến một điểm hoặc theo một hướng được xác định sẵn trên màn hình. Ngoài ra, cũng cần có một phản hồi đến giác quan của người dùng khi họ đáp ứng đủ điều kiện (chẳng hạn như phát ra âm thanh sau khi việc mở khóa hoàn tất).

Điều này đồng nghĩa với việc hầu hết các thiết bị di động đang sử dụng nền tảng Android hiện nay sẽ gặp phải rắc rối về bản quyền công nghệ.

Bởi lẽ, những sản phẩm của Samsung hay HTC trước giờ vốn có cách mở khóa gần giống như tính năng "Slide to Unlock" của Apple là quét màn hình và nhập mật mã để mở khóa hay kéo vòng tròn để mở khóa... Những thao tác này về cơ bản đều dựa trên nguyên tắc di chuyển hình ảnh đến một điểm hoặc theo một hướng được xác định sẵn trên màn hình.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.