Cầu sập do lũ hay làm ẩu?

26/10/2011 23:04 GMT+7

Ngay sau khi tin Cầu vừa xây xong đã sập đăng trên Thanh Niên ngày 26.10, dư luận tỉnh Quảng Trị đã rất bất ngờ.

Cầu đường tránh La Vang (người dân thường gọi là cầu An Lạc - thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, H.Hải Lăng) do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng khu vực H.Hải Lăng (BQL) làm chủ đầu tư, Công ty CP tư vấn - xây dựng (TV-XD) Phúc Thành làm tư vấn thiết kế, Công ty CP TV-XD Quảng Thành làm tư vấn giám sát và Công ty CP đầu tư và XD Trường Thịnh (trụ sở ở TP Đông Hà) là nhà thầu thi công.

Tổng số tiền đầu tư cho công trình này là 6,6 tỉ đồng. Thời gian khởi công từ tháng 4.2010 (không phải là tháng 2.2010 như thông tin ban đầu đã đưa) và đến ngày 30.7.2011, công trình đã được nghiệm thu kỹ thuật, thể hiện nội dung rằng nhà thầu đã “thi công đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, đạt chất lượng theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đủ điều kiện để đưa vào sử dụng”.

Tuy nhiên, mới qua một trận lũ, đến ngày 18.10, cây cầu mới toanh, “đảm bảo chất lượng” này đã đổ sập xuống sông.

Trong cuộc trao đổi với PV vào ngày 25.10, ông Phạm Đình Lợi - Giám đốc BQL cho rằng nguyên nhân dẫn đến sập cầu là do lũ lớn, cầu lại nằm bên hàng rào kiên cố của nhà thờ La Vang nên nước không có chỗ thoát, tạo luồng xoáy lớn... Nhưng có một điều trớ trêu là cây cầu tạm già nua ọp ẹp đã sử dụng 20 năm, nằm bên cạnh cây cầu  mới vẫn... đứng vững, không hề hấn gì (?!).

Con số thiệt hại đã được BQL này tính sơ bộ là 1,2 tỉ đồng và theo ông Thái Văn Hiền, cán bộ kỹ thuật của BQL: “Là do thiên tai, nên các bên liên quan cũng khó bị quy trách nhiệm, kể cả đơn vị thi công (?)”.  

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.