Chợ đìu hiu vì dịch heo tai xanh

25/10/2011 11:15 GMT+7

(TNO) Dịch heo tai xanh xuất hiện ở nhiều khu vực ở Quảng Nam, khiến người chăn nuôi điêu đứng, những tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt ở các chợ cũng lâm vào cảnh phải nghỉ bán vì không có người mua...

>> Nguy cơ dịch chồng dịch ở Quảng Nam

Thịt hạ giá vẫn không có người mua

Hiện dịch heo tai xanh đã "có mặt" tại nhiều huyện, thành phố của Quảng Nam, gồm: Điện Bàn, Đại Lộc, Hội An. Sáu xã, phường ở 3 thành phố huyện này đã có gần 700 con heo chết vì dịch tai xanh.

Dịch đang là nỗi lo của không ít người dân nơi đây. Có mặt tại chợ Hội An (Quảng Nam) vào giờ cao điểm, chúng tôi thấy khu vực bán thịt với hơn 30 hộ kinh doanh gần như ngồi không vì không có người mua.

"Heo này đã được kiểm dịch, không có dịch bệnh mà người mua vẫn sợ. May răng có người ở Đà Nẵng vô mua được chục kg thịt chớ người Hội An tuyệt nhiên không thấy mua", chị Mỹ, một hộ kinh doanh trong chợ cho hay.

Chị Mỹ cũng nói thêm, những ngày qua, thịt heo giá hạ chạm "đáy" mà cũng chẳng ai mặn mà. Giá heo hơi ở các hộ chăn nuôi giảm từ 39.000đ/kg xuống còn 35.000đ/kg nhưng phải năn nỉ thì thương lái mới chịu mua.

Còn ở chợ, thịt heo mông từ 100.000đ, có khi 110.000đ, giờ hạ xuống 85.000 - 90.000đ/kg vẫn không tìm được người mua. Người bán thịt được cho là dẫn đầu của khu chợ này là bà Điểu cũng lắc đầu ngao ngán: "Ngày thường bán cả mấy con heo, cả nửa tháng gần đây thì bán hết một con cũng đã khó. Từ sáng đến giờ bán không được mấy kg, thịt còn ê hề. Buôn bán kiểu này chắc dễ bỏ nghề quá!".

Bà Điểu vừa nói, vừa chỉ bàn thịt còn đầy nguyên. Rất nhiều tiểu thương không "gồng" nổi tiền lỗ hằng ngày, nên quyết định đóng cửa, nghỉ bán tạm thời cho qua mùa dịch heo tai xanh, nên chợ đã vắng, càng đìu hiu.

Tích cực ngăn chặn dịch lây lan

Trước tình hình dịch heo tai xanh đang lây lan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã tiến hành mua gần 30.000 liều vắc-xin phòng bệnh tai xanh phân bổ cho các vùng.

Không chỉ phân bổ cho những xã có xuất hiện dịch, mà sở còn quyết định phân bổ cho đàn heo giống ở những nơi có nguy cơ xảy ra dịch tai xanh tại các huyện Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên.

Không chỉ tiến hành tiêm vắc-xin ngừa dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành các đợt ra quân vệ sinh chuồng trại, khử trùng, tiêu độc trên toàn tỉnh, kéo dài từ ngày 15 đến 31.10.

Riêng những vùng có dịch, cán bộ thú y phải có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ, để ngay khi phát hiện dịch sẽ lập biên bản tiêu hủy khẩn cấp để chặn đứng dịch bệnh.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của công tác phòng, chống và dập dịch đó chính là thời tiết mưa lũ đang tràn về, là nguy cơ lớn để dịch lây lan từ vùng này sang vùng khác. Chính vì vậy, dịch tai xanh vẫn là nỗi ám ảnh lớn của người dân Quảng Nam hiện nay.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công điện khẩn cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cấp, ngành liên quan, yêu cầu phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Bộ cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương giấu dịch, phát hiện dịch chậm và không thực hiện các biện pháp phòng chống khiến bệnh lây lan rộng.

Bộ yêu cầu các cơ quan hữu trách phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người, tăng cường giám sát dịch đến tận hộ chăn nuôi. Tại những vùng đang xảy ra dịch phải thiết lập ngay các chốt chặn, nghiêm cấm triệt để việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo và các sản phẩm từ heo; kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm.

Bên cạnh việc duy trì thường xuyên khâu vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng trên diện rộng, phải chú trọng đến công tác tiêm phòng vắc-xin bao vây dịch.

 Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.