Nhớ hến sông Ba

21/10/2011 17:34 GMT+7

Ngày nhỏ, tôi chẳng mê món hến chút nào. Hễ bữa nào mẹ mua hến về nấu canh là anh em tôi chê, chỉ chan mắm khan. Bởi vị hến không đậm, thịt hến thì chỉ chút xíu, lõng bõng, nhét kẽ răng. Thế nhưng dần dà, cái vị ngọt thanh lại làm ta khoái, lại thèm, mê mệt và nhớ sao là nhớ nếu lâu quá không ăn.

Những bãi cồn hạ lưu các con sông miền Trung, nơi nào cũng có hến và có một nền văn hóa xúc và ăn hến. Riêng vùng hạ lưu sông Ba (còn gọi sông Đà Rằng), nghề hến đã phổ biến lâu đời. Buổi sáng ở một khúc sông gần giáp biển, người đi xúc hến thật đông. Xúc, đãi hến từ bãi cát sông không mấy nặng nhọc nên lứa tuổi nào cũng làm được.

 
Hến xào sả ớt - Ảnh: Hùng Phiên

Từng con hến chỉ bằng mép đầu ngón tay, đem từ bãi về ngâm rửa sạch, luộc sơ cho há vỏ, rồi tỉ mẩn ngồi gỡ từng tí thịt nâu trắng bằng mút đũa bên trong mỗi con. Một thau hến to chỉ lấy được một rổ nhỏ thịt hến, rồi ngồi chia ra từng túi nhỏ để chạy phiên chợ sáng. Đó đây ở nhiều siêu thị bây giờ, hến thịt vẫn được bày bán. Trước đây, hến sông Ba chủ yếu chỉ dùng ăn trong gia đình, giờ thì tôi biết đã được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng ở Tuy Hòa, Phú Yên.

Người Phú Yên vùng hạ lưu sông Ba không cầu kỳ khi làm món ăn với hến. Hến nấu cháo, nấu riêu, nấu canh mồng tơi, rau tập tàng, thơm sực mà nhẹ nhàng lắng đọng, không “to miếng, đắt tiền” như nhiều loại thủy sản khác. Tuy nhiên, khoái khẩu phổ biến nhất ở đây là món hến xào sả ớt, xúc với bánh tráng nướng.

Không nhiều nguyên liệu chen vào như món hến xào ở mấy nơi khác, hến xào sả ớt ở đây đúng như tên gọi, chủ lực chỉ là thịt hến, sả và ớt. Chỉ việc cho dầu ăn nóng lên rồi cho ớt, sả xắt mỏng, thịt hến vào trộn đều tay trên lửa lớn, nêm nếm vừa miệng, chờ hến chín săn lại, rắc thêm vài cọng rau mùi, năm phút thế là xong!

Món xào này hơi tốn hến, bởi không có phụ gia khác như đậu phộng rang hay hành tây, tóp mỡ... Cái ngon của món hến xào sả ớt xúc bánh tráng là sự quyện hòa thơm giòn của sả tươi, bánh tráng nướng, vị ngọt thanh của hến và cay tê của ớt trái. Món này mà nhâm nhi với cút rượu Quy Hậu của đồng lúa Tuy Hòa trong mùa mưa, hay nhắm với ít bia mùa nắng, thì chỉ có nhớ ơi là nhớ...

Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.