Chỉ có 7 địa phương và 3 ngành tự phát hiện tham nhũng

21/10/2011 20:13 GMT+7

(TNO) Chiều 21.10, Chính phủ đã gửi tới các đại biểu quốc hội (ĐBQH) Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng. Báo cáo cho biết, từ đầu năm tới nay chỉ có 7 địa phương, 3 ngành báo cáo có các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tự phát hiện tham nhũng thông qua kiểm tra nội bộ.

Cụ thể, TP.HCM tự phát hiện 8 vụ, Lâm Đồng có 4 vụ, Hậu Giang 2 vụ, Bắc Kạn 2 vụ, Ninh Thuận 1 vụ, Quảng Trị 1 vụ; ngành ngân hàng 16 vụ, ngành công an 4 vụ và ngành bảo hiểm xã hội 1 vụ.

Tương tự, kết quả phát hiện xử lý tội phạm tham nhũng cho thấy, ở một số địa phương, các cơ quan chức năng đã tích cực phát hiện, khởi tố hàng chục vụ án, hàng chục bị can về tội danh tham nhũng.

Nhưng cũng có những địa phương trong năm qua không phát hiện, khởi tố được vụ án tham nhũng nào hoặc ít phát hiện, khởi tố các vụ án tham nhũng. Ví dụ như Hà Nam không khởi tố án tham nhũng, một số tỉnh như Quảng Trị, Hậu Giang, Điện Biên, Bến Tre, Sóc Trăng… chỉ khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng.

Theo báo cáo, những lĩnh vực xảy ra nhiều vụ việc tham nhũng trong năm qua là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công, quản lý doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng.

Chính phủ đã đề ra 7 giải pháp phòng chống tham nhũng trong những tháng cuối năm 2011 và năm 2012, trong đó, đáng chú ý là sớm ban hành quy định về trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.