Quên mình cứu người trong lũ dữ

20/10/2011 17:20 GMT+7

9 giờ tối 13.10, tôi nhận được điện thoại của Thủy, cán bộ văn hóa xã Phúc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), thông báo lũ đang lên rất nhanh, có một chiếc xe ô tô 7 chỗ qua ngầm Bến Troóc bị nước cuốn trôi. Trai tráng trong làng đang cứu xe, cứu người.

Sau này được biết, đêm hôm ấy, giữa làn mưa như trút nước và cuồn cuộn lũ về từ thượng nguồn, hơn 20 thanh niên xã Phúc Trạch đã nỗ lực cứu. Hai chàng trai trẻ là Lưu Văn Hảo (18 tuổi) và Lê Văn Tuấn (16 tuổi) đều ở thôn 1 Thanh Sen, khi thấy hai người phụ nữ đang chới với giữa dòng nước, cạnh chiếc xe ô tô, đã nhanh chóng lao ra giữa dòng để đưa hai người vào bờ an toàn.

Trước đó, tại đoạn ngầm nguy hiểm này, em Phạm Văn Di, học sinh lớp 7A trường THCS Phúc Trạch, đã dũng cảm lao ra giữa dòng nước xiết để cứu một người bạn học cùng lớp thoát khỏi bàn tay của tử thần.

Cũng ở Bố Trạch, cái chết của bà Trần Thị Điểm (70 tuổi), trú xã Sơn Trạch, đã để lại cho người dân nơi đây niềm tiếc thương vô hạn. Sáng 16.10, nước sông Son “rất hỗn”, sau khi thu dọn xong nhà mình, thương hàng xóm neo người, bà Điểm chạy qua để giúp. Người hàng xóm là ông Trần Quang Hoành bị tai biến, phải ngồi xe lăn. Trong khi bà Điểm cùng người nhà ông Hoành khuân vác đồ đạc tránh lũ thì chẳng may bà trượt chân ngã, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên qua đời lúc 23 giờ cùng ngày.

Tại Lệ Thủy, ngày 17.10, trong lúc cùng đồng đội cứu dân đang bị con nước hung dữ bao vây, trung úy Nguyễn Văn Quý thuộc Đội CSGT H.Lệ Thủy bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu. Trước đó, anh và đồng đội của mình đã đưa được hàng chục người dân bị kẹt lại ở những khu vực nguy hiểm nhất đến nơi an toàn. Tại huyện vùng cao Minh Hóa, 4 giờ chiều ngày 16.10, anh Trương Thanh Tâm (28 tuổi), cán bộ thôn 4, xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) dùng thuyền độc mộc của gia đình cùng Ban PCLB của thôn vượt dòng nước lũ tìm đến những ngôi nhà thấp trũng trong thôn đưa người già, trẻ con lên núi tránh lũ. Sau khi công việc hoàn thành, anh Tâm một mình chèo thuyền về nhà. Mưa như trút nước, trời lại tối, anh Tâm thấy có đường dây điện căng ngang cản trở liền cầm nâng lên để cho thuyền luồn qua. Không ngờ dây điện một lõi bị cây cối cọ xát làm xước vỏ bọc, Tâm bị điện giật khi đang một mình chống chọi giữa dòng nước lũ cuồn cuộn chảy. Khi lực lượng cứu hộ cắt điện, đưa anh Tâm đi cấp cứu thì anh đã qua đời. Anh Tâm ra đi để lại người vợ là chị Cao Thị Hương, 26 tuổi và hai đứa con thơ dại.

Trong đợt mưa lũ cuối trong các ngày 29 và 30.9, tại H.Quảng Trạch cũng đã xảy ra hai cái chết thương tâm của ông Phạm Văn Toàn, nhân viên bảo vệ trường Tiểu học số 1 Quảng Lưu và ông Hoàng Thanh Vương (xã Cảnh Hóa). Cả hai người đều bị thương trong quá trình hỗ trợ cán bộ, giáo viên nhà trường gia cố trường lớp để chống mưa lũ và qua đời do vết thương quá nặng.

Ngọc Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.