Phụ nữ thành đạt

20/10/2011 00:14 GMT+7

Giờ đây, trong các tổ chức chính trị, xã hội hay nghề nghiệp, sự tham gia với vai trò chủ động và tích cực của phụ nữ là điều rất dễ thấy. Trong những hoạt động kinh tế, những nữ doanh nhân trở thành những “đại gia” cũng ngày một nhiều hơn. Đã có một sự đánh giá lạc quan về mức độ thành đạt của phụ nữ trong xã hội nếu so với nam giới.

Nhưng với người phụ nữ, sự thành đạt còn có thể được xem xét dưới nhiều tiêu chí khác, hơn là chỉ nhìn vào những phụ nữ quan chức hay giàu có.

Tôi có quen biết một người phụ nữ quê ở Bình Sơn (Quảng Ngãi) có hoàn cảnh “dưới mức nghèo khó”. Chồng chết, nhà quá nghèo, chị một mình nuôi hai đứa con ăn học. Không có nghề nghiệp hay học vấn, chị đành ly hương vào TP.HCM bán vé số độ nhật và kiếm những đồng tiền lẻ một cách vất vả. Mỗi ngày chị phải đi bộ trung bình hơn 50 km qua các con phố để bán vé số, sáng nhịn đói, còn hai bữa chính chỉ ăn mỗi bữa một cái bánh mì nhỏ không nhân, uống nước từ các vòi nước công cộng. Vậy mà đều đặn, liên tục nhiều năm trời, chị nuôi được cả hai đứa con mình tốt nghiệp đại học chính quy. Tôi nghĩ, chị là người phụ nữ thành đạt đầy vinh dự, dù chị vẫn sống dưới mức nghèo.

Còn rất nhiều phụ nữ khác chỉ ở những vị trí khiêm nhường trong xã hội, quanh năm suốt tháng tận tụy làm những công việc không tên, lo cho gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái thành những công dân có ích cho xã hội. Những người phụ nữ thuộc “đa số thầm lặng” ấy vẫn là những phụ nữ thành đạt. Vì công lao của họ đối với gia đình là rất lớn, vì họ đã bươn chải chèo chống thành công đưa gia đình họ vượt qua hàng nghìn nỗi khó khăn nhỏ nhặt hằng ngày, để các con họ được học hành tử tế, và để gia đình họ thuận hòa hạnh phúc dù không giàu có.

Với xã hội VN bây giờ, vai trò người phụ nữ trong gia đình vẫn là vai trò của một “tư lệnh… nhà”, khi họ quán xuyến hầu như mọi việc lớn nhỏ trong nhà, và những đức tính khiêm nhường, chịu đựng của người phụ nữ VN nơi họ vẫn không hề “cũ”, không hề “quá đát”.

Xã hội phát triển làm hình thành và ngày càng đông đảo những hình ảnh người phụ nữ mới, hiện đại. Đó là điều không thể khác và đáng khích lệ. Đã xuất hiện những người phụ nữ là “tướng” thậm chí là “soái” trên thương trường, những phụ nữ quen với laptop hay iPad hơn là quen với công việc nội trợ hằng ngày. Nhưng dù là gì, dù tân tiến tới đâu, hình ảnh người phụ nữ được xã hội VN đương đại tôn vinh vẫn là những người phụ nữ không sao nhãng trách vụ đối với gia đình, những người phụ nữ biết nuôi dạy con cái nên người, biết sẻ chia với cộng đồng và biết sống đẹp đời mình ngay trong gia đình.

Nếu gia đình là tế bào của xã hội, thì mãi mãi người phụ nữ vẫn là “tế bào gốc”, là “gien trội” để gia đình luôn là những viên gạch tốt xây nên ngôi nhà xã hội bền vững.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.