Israel và Palestine bắt đầu giao trả tù nhân

18/10/2011 11:49 GMT+7

(TNO) Cuộc trao đổi tù nhân được chờ đợi giữa Israel và Hamas đã bắt đầu vào bình minh ngày 18.10, khi những người đầu tiên trong số hàng trăm tù nhân Palestine được chở từ nhà tù đến cửa khẩu biên giới, nơi họ sẽ được đổi lấy binh sĩ Israel Gilad Shalit.

Giai đoạn đầu của cuộc trao đổi, dự kiến kéo dài vài giờ, sẽ chấm dứt một câu chuyện dài kỳ liên quan đến số phận của Shalit, người bị giam cầm năm năm qua tại dải Gaza.

Nếu mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên trong 26 năm một binh sĩ Israel bị bắt giữ sống sót trở về.


 Các tay súng Hamas bảo vệ một con đường chính ở phía nam dải Gaza nhằm chuẩn bị cho đợt giao trả tù nhân lịch sử - Ảnh: AFP

Theo Reuters, một đoàn xe được bảo vệ cẩn mật đã rời khỏi một nhà tù ở sa mạc Negev, phía nam Israel, nơi phần lớn tù nhân bị giam giữ. Một nhóm nhỏ các tù nhân nữ đã rời một nhà tù thứ hai ở miền trung Israel.

Phần lớn tù nhân sẽ được chở đến cửa khẩu Kerem Shalom nằm tại biên giới Ai Cập và dải Gaza do Hamas kiểm soát. Những người khác sẽ được phóng thích tại Bờ Tây.

Ai Cập, nước trung gian của thỏa thuận, sẽ nhận Shalit từ Hamas và trao trả binh sĩ 25 tuổi cho Israel ngay khi 477 tù nhân Palestine chính thức được phóng thích.

Thỏa thuận được Tòa án Tối cao Israel bật đèn xanh vào tối thứ hai, 17.10, sau khi tòa này bác bốn đơn kiến nghị từ các công dân Israel yêu cầu ngăn chặn việc phóng thích đại trà các tù nhân, bao gồm nhiều người bị tuyên án chung thân vì các cuộc tấn công chết người.

Shalit bị bắt cóc vào tháng 6.2006 khi các tay súng Hamas đào đường hầm đến Israel từ dải Gaza và tiêu diệt hai đồng đội của binh sĩ này. Từ đó, Shalit bị biệt giam và lần cuối cùng người ta thấy hình ảnh Shalit là vào năm 2009.

Sau khi được phóng thích, Shalit dự kiến sẽ được trực thăng chở đến căn cứ không quân ở miền trung Israel để gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và sum họp với gia đình.

Giai đoạn giao trả tù nhân thứ hai dự kiến sẽ diễn ra trong hai tháng với thêm 550 tù nhân người Palestine sẽ được phóng thích.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.