Các con ông Mubarak có 340 triệu USD tại ngân hàng Thụy Sĩ

18/10/2011 10:41 GMT+7

(TNO) Hai con trai của Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak có khoảng 340 triệu USD trong các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ, hãng tin AP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tư pháp nước này Assem al-Gohary tiết lộ ngày 17.10.

 

Alaa (trái) và Gamal Mubarak đứng trong lồng sắt trong phiên xử hồi tháng 8 - Ảnh: AFP

Ông al-Gohary cho biết, nhà chức trách Thụy Sĩ đang điều tra liệu một trong hai con trai của ông Mubarak, Alaa, có dính líu vào hoạt động rửa tiền cùng với các nhân vật của chế độ cũ hay không.

Tại Ai Cập, ông Mubarak và các con trai đã bị buộc tội tham nhũng và cả ba đang bị giam giữ.

Ông Mubarak cũng bị buộc tội đồng lõa trong vụ sát hại khoảng 850 người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính quyền từ ngày 25.1 đến 11.2.

Trong thời gian xảy ra các cuộc phản đối, có những lời đồn đoán rằng ông Mubarak và các con trai đã tích lũy hàng chục tỉ USD từ những hoạt động tham nhũng, càng làm tăng thêm nỗi căm phẫn của dân chúng vốn cuối cùng đã buộc ông phải từ chức.

Thụy Sĩ hiện đã đóng băng tài sản của gia đình Mubarak và các nhân vật chóp bu của chế độ cũ, ước khoảng 450 triệu USD, theo ông al-Gohary.

Quan chức này nói thêm rằng phần lớn tài sản thuộc sở hữu các con trai của cựu lãnh đạo Ai Cập.

Tổng chưởng lý Ai Cập đã phong tỏa tài sản của gia đình cựu Tổng thống vào ngày 20.2, sau cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày.

Con trai út và là "thái tử" một thời của Ai Cập Gamal, 47 tuổi, vươn lên nhanh chóng trong hàng ngũ lãnh đạo đảng Dân chủ Quốc gia của cha mình trong một thập niên qua để trở thành chính trị gia quyền lực nhất nước.

Vây quanh nhân vật này là những doanh nhân giàu có muốn tìm kiếm sự nghiệp chính trị để thúc đẩy công việc làm ăn của họ.

Tài sản của Alaa, 49 tuổi, đã là đề tài của nhiều lời đồn đoán trước sự “lên hương” chính trị của em trai.

Có những cáo buộc rằng người này đã dùng vị thế của mình để tham gia vào các doanh nghiệp sinh lợi, giành phần lợi nhuận mà không đóng góp vốn.

Ông al-Gohary cũng cho biết, phụ tá thân cận nhất với ông Mubarak, nhà tài phiệt Hussein Salem, và gia đình của nhân vật này có tài sản hơn 4 tỉ USD.

Theo quan chức này, Salem và gia đình đã chuyển tài sản ra nước ngoài trong 6 tháng qua.

Ông Salem, 77 tuổi, là đồng bị đơn trong vụ xử tham nhũng của ông Mubarak và đối mặt với những lời buộc tội liên quan đến các thương vụ béo bở về đất đai và những thứ khác, bao gồm việc xuất khẩu khí đốt cho Israel. Ông này cũng đang bị quản thúc.

Ông Mubarak và các con trai bị buộc tội nhận các villa trị giá gần 7 triệu USD ở thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh từ ông Salem.

Đổi lại, ông Mubarak dùng ảnh hưởng của mình với tỉnh trưởng Nam Sinai, nơi thành phố Sharm el-Sheikh tọa lạc, để đảm bảo ông Salem có thể mua “đất vàng” với giá rẻ để xây dựng một khu resort.

Ông Salem và các con bị bắt ở ngoại ô thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào tháng 6 và chính phủ nước này cho biết, đã phong tỏa 33 triệu euro trong các tài khoản thuộc sở hữu của Salem và những người thân của ông này.

Khi bị bắt, ông Salem, một trong những doanh nhân bí mật nhất Ai Cập, đã phải đối mặt với hai thẩm phán: một người thụ lý cuộc điều tra rửa tiền của chính phủ Tây Ban Nha, và người còn lại thụ lý lệnh truy nã quốc tế, theo đó ông Salem đã bị bắt theo yêu cầu của chính quyền mới tại Ai Cập.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.