Thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư còn “nhức nhối”

14/10/2011 17:22 GMT+7

(TNO) Báo cáo thẩm tra sơ bộ việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011 tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) chiều 14.10, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, vấn đề quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển vẫn là vấn đề nhức nhối, còn nhiều thất thoát, lãng phí và khắc phục chậm.

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, cơ quan thẩm tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011 của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị.

Theo ông Phùng Quốc Hiển, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ cho thấy, hiện tượng vi phạm pháp luật, lãng phí đã và đang tồn tại ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư, từ lập, thẩm định, phê duyệt dự án đến quyết toán công trình.

Chiếu theo nội dung Nghị quyết 11 của Chính phủ, cơ quan thẩm tra nhận xét “còn tình trạng quyết định triển khai quá nhiều dự án, công trình với tổng mức đầu tư lớn trong điều kiện nguồn ngân sách có hạn, dẫn đến phải chuyển nguồn tiếp, kéo dài thời gian thi công không chỉ gây lãng phí lớn mà còn gây áp lực đối với cân đối ngân sách trong những năm tới”.

Chất lượng một số công trình dự án còn hạn chế, không ít công trình đang trong thời gian bảo hành nhưng đã có một số vị trí bị hư hỏng, như dự án xây dựng, cải tạo đường vành đai biên giới; QL 4A - 4G; dự án xây dựng trụ sở quận ủy, HĐND, UBND Q.Hoàng Mai (Hà Nội)… (theo thông tin báo cáo của Kiểm toán Nhà nước).

Ngoài vấn đề trên, Báo cáo thẩm tra còn đánh giá một số bộ, ngành, địa phương thực hiện không nghiêm túc Nghị quyết 11 của Chính phủ. Chẳng hạn, công tác quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu (chi vượt 17.800 tỉ đồng, tăng 3,8% so với dự toán); tình trạng sử dụng ngân sách sai mục đích, cho vay, tạm ứng sai chế độ chậm thu hồi; chi vượt định mức, dự toán vẫn tồn tại khá phổ biến và chậm được khắc phục.

Đáng chú ý, năm 2011 có khoảng 500 lễ hội với quy mô lớn, nhỏ. “Trong bối cảnh nền kinh tế và đời sống nhân dân đang đứng trước khó khăn, không ít lễ hội được tổ chức tại các địa phương gây lãng phí lớn cho xã hội”, cơ quan thẩm tra nhìn nhận.

Các báo cáo về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sẽ được hoàn chỉnh thêm một bước sau phiên họp TVQH lần này để gửi ĐBQH tự nghiên cứu trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ hai tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.