Những loại ung thư liên quan đến viêm khớp

14/10/2011 20:46 GMT+7

Nếu bạn bị viêm khớp mãn tính (VKMT), bạn có thể mắc một số loại bệnh ung thư, do thuốc hoặc chính chứng viêm liên quan đến bệnh. Sau đây là một số bệnh ung thư có liên quan đến VKMT.

Ung thư phổi

Mối liên quan giữa VKMT và ung thư phổi có thể do tác động của việc hút thuốc, vốn làm tăng rủi ro bị VKMT ngay từ đầu. Tuy nhiên, ngay cả người không hút thuốc bị VKMT cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi vì ảnh hưởng của chứng viêm hoặc sẹo trên phổi do VKMT gây ra.

Bệnh nhân VKMT bị ung thư phổi nên tránh dùng thuốc methotrexate hoặc leflunomide do những loại thuốc này có thể làm cho tổn thương phổi trầm trọng hơn.

Ung thư da

Nghiên cứu cho thấy ung thư da hắc tố, loại ung thư da nguy hiểm nhất, thường xuất hiện ở người dùng các loại thuốc ức chế protein hoại tử khối u (TNF

inhibitor), có thể do chúng kiềm hãm hệ miễn dịch. Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy bệnh nhân VKMT dùng TNF

inhibitor có nguy cơ bị ung thư da hắc tố cao hơn gấp 2 lần so với bệnh nhân VKMT không dùng loại thuốc trên.

Người bị VKMT cũng có nguy cơ bị các loại ung thư da không phải u hắc tố (tức có thể chữa trị được). Một cuộc nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy người uống TNF factor có nguy cơ bị ung thư da không u hắc tố tăng 45%.

Đau tủy

Một dạng ung thư hiếm gặp, tác động các tế bào bạch cầu gọi là tế bào plasma. Người bị VKMT có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 17%, theo một cuộc nghiên cứu ở Mỹ năm 2008. Các chuyên gia cho biết người bị VKMT trong một thời gian dài có thể sản sinh quá mức các protein liên quan đến kháng thể trong máu, một triệu chứng gọi là tăng globulin huyết. Tình trạng này đôi khi phát triển thành bệnh đa u tủy.

Trái lại, một số nghiên cứu quốc tế cho thấy bệnh đa u tủy có thể dẫn đến VKMT.

Bệnh bạch cầu

Một cuộc nghiên cứu trên 12.000 đàn ông và 35.000 phụ nữ ở Phần Lan cho thấy nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở đàn ông bị VKMT cao hơn so với những người không bị bệnh này, nhưng ở phụ nữ bị VKMT, mức gia tăng nguy cơ nói trên không đáng kể.

Theo các chuyên gia, mối liên hệ giữa bệnh bạch cầu và VKMT là khá hiếm và là một biến chứng liên quan đến các liệu pháp ức chế miễn dịch dùng để chữa VKMT. Methotrexate cũng có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.