Phụ huynh làm khổ... phụ huynh

13/10/2011 02:03 GMT+7

Ngoài những ban đại diện cha mẹ học sinh vất vả và hết lòng vì quyền lợi học sinh, cũng có không ít ban đại diện gây khó khăn cho những phụ huynh khác, đặc biệt trong việc thu - chi vô tội vạ.

Chưa bầu đã có... ban đại diện

Trong cuộc họp phụ huynh đầu tháng 10, không ít phụ huynh học sinh (HS) lớp 1 trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) ngạc nhiên vì dù chưa họp mà lớp đã có ban đại diện cha mẹ HS. Một phụ huynh lớp 1 trường này thông tin: “Mặc dù vừa họp phụ huynh nhưng có rất nhiều khoản ban đại diện đã chi trước đó rồi mới thông báo và tạm thu 1 triệu đồng/năm học cho những khoản như sơn lại lớp học, bảng, mua quà tặng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm... Kiểu này thì phụ huynh chỉ biết bấm bụng đồng ý”.

Một phụ huynh có con học lớp 6 trường THCS Đống Đa (Hà Nội) cũng cho biết thành phần ban phụ huynh cũng do cô giáo chỉ định trước. Tiền học, tiền nước, vệ sinh, quỹ lớp... tổng cộng là 1,2 triệu đồng/HS cũng chỉ thông báo nộp chứ không hề lấy ý kiến phụ huynh. Vị phụ huynh này còn tỏ ra khá bức xúc khi con trai đi học về kể cô gọi những HS có bố mẹ trong ban phụ huynh lên để hỏi “nhà có... ô tô riêng không?”.


Việc ban đại diện cha mẹ học sinh kêu gọi đóng góp những khoản thu để mua trang thiết bị, cơ sở vật chất như máy lạnh, máy chiếu... là không đúng quy định  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thu - chi vô lý

Một phụ huynh có con học tại trường Mầm non thực hành Hoa Hồng (Thái Thịnh, Hà Nội) cho biết: “Đầu năm đã nộp tiền xây dựng trường vậy mà trưởng ban phụ huynh còn đề nghị cả lớp đóng tiền làm sàn gỗ”. Lưu tất cả các biên bản họp phụ huynh cho con mình từ khi cháu vào học lớp 1, một phụ huynh trường Tiểu học Trung Tự (Hà Nội) thống kê những khoản thu - chi mà chị cho là vô lý, lẽ ra nhà trường phải chi từ ngân sách được cấp, như: hệ thống âm ly cho giáo viên, sơn bảng, nước lau nhà, xà phòng rửa tay, hoa nhựa, bảng thi đua, tranh treo, đồng hồ treo tường, cây cảnh trang trí sân, công khoan lắp, quạt điện, ổ cắm, xô, giẻ lau, nâng cấp sửa chữa máy, sửa chữa tủ gỗ...

''Mặc dù vừa họp phụ huynh nhưng có rất nhiều khoản ban đại diện đã chi trước đó rồi mới thông báo'' - Một phụ huynh lớp 1 trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội

Hội chứng LCD, máy chiếu

Một phụ huynh lớp 2 trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) kể lại rằng trong cuộc họp phụ huynh, sau khi cô giáo báo cáo thành tích của trường mất khoảng 30 phút thì bắt đầu đặt vấn đề: dạy học bằng máy chiếu rất tốt cho các con, nhà trường cũng đã trang bị máy chiếu dùng chung nhưng giáo viên rất vất vả, mất thời gian khi phải đi lên phòng đồ dùng lấy máy về lắp đặt, rồi lại phải tháo ra mang đi trả... Ngay sau khi giáo viên “kể khổ” như vậy thì một phụ huynh giơ tay xin đề nghị cả lớp góp tiền để mua máy chiếu cho lớp, để cô đỡ vất vả... Một số người phản đối yếu ớt rồi cũng chấp nhận nộp 500 ngàn đồng/HS. Tình huống này không chỉ diễn ra ở một mà nhiều lớp khác khiến không ít phụ huynh đặt câu hỏi: liệu có một kịch bản soạn sẵn cho tình huống thu tiền mua máy chiếu hay không?

Mặc dù UBND TP Đà Nẵng cũng như Sở GD-ĐT đã chỉ đạo cấm toàn bộ các khoản thu quỹ hội phụ huynh, đặc biệt là những khoản về việc mua trang thiết bị, cơ sở vật chất mang tính chất xã hội hóa, như mua thiết bị công nghệ thông tin, máy chiếu, máy điều hòa nhiệt độ... tuy nhiên, ngày 18.9, ban đại diện cha mẹ lớp 1/3 trường Tiểu học Phan Thanh (Q.Hải Châu) vẫn tổ chức thu quỹ để mua LCD. Có 34 phụ huynh/40 HS của lớp đồng ý nộp khoản thu này với mức từ 300 - 500 ngàn đồng/người. Một số phụ huynh bức xúc việc thu trái quy định của ban đại diện phụ huynh lớp nên đã báo cáo với Hội đồng Nhân dân TP. Ngày 20.9, toàn bộ số tiền này được thông báo sẽ trả lại cho phụ huynh của lớp 1/3 vì thu sai quy định.

Ông Lê Văn Lạc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết khi nhận biên bản của các cuộc họp phụ huynh ngày 18.9, ông đã nhận ra sai phạm của lớp 1/3 và đã ghi chú vào: "Sau khi đọc biên bản thấy phụ huynh HS vận động mua tivi cho HS học, trường không đồng ý, đề nghị không cho phụ huynh triển khai. Nếu có doanh nghiệp nào có hảo tâm hỗ trợ thì nhận và cảm ơn, đưa vào giảng dạy cho các cháu". Thế nhưng, khi PV đặt vấn đề, tại sao cô giáo chủ nhiệm lại để cho phụ huynh đứng ra thu tiền tại buổi họp đầu năm, thì ông Lạc cho hay, cô chủ nhiệm nhân lúc đó có ra ngoài một chút (!). Hội đồng kỷ luật của trường Phan Thanh cũng đã có quyết định khiển trách cô chủ nhiệm lớp 1/3.

Thu tiền kiểu “độc tài”

Phụ huynh HS lớp 1/1 trường Tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh ban đại diện cha mẹ HS của lớp gửi e-mail đến từng phụ huynh đề xuất đóng quỹ hội 100 ngàn đồng/HS/tháng. Trong e-mail có thông báo chi tiết như: "Mỗi phụ huynh đóng 1 triệu đồng/năm, lớp sẽ thu được 50 triệu đồng... dân chủ cũng tốt nhưng đôi lúc cũng phải quân chủ... độc tài mới giải quyết nhanh được". Thư của ban đại diện cũng giải thích về việc mua máy tính xách tay cho giáo viên chủ nhiệm như sau: "Sáng nay vào gặp cô giáo, cô có phàn nàn máy tính mượn của trường rất khó và rất nhiều virus... và cô giáo rất cần để cho các cháu xem một số giáo án điện tử... Sắp đến ngày 20.11, chúng ta nên tập trung lại để mua tặng cô món quà có ý nghĩa”. Bà Nguyễn Thị Lệ - Hiệu trưởng, cho biết: "Nhận được phản ánh tôi đã yêu cầu ban đại diện chấm dứt ngay không thu khoản tiền trên".

Một số phụ huynh của trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) cho biết ban đại diện lớp kêu gọi mỗi phụ huynh đóng góp kinh phí để lắp máy lạnh cho con em. Khoản tiền vài trăm ngàn là quá lớn đối với những gia đình lao động nghèo của quận. Bà Phan Thúy Hà - Hiệu trưởng, cho biết: "Đây là chương trình của ban đại diện cha mẹ HS chứ không phải là chủ trương của trường nên tôi không có quyền ngăn cấm. Tuy nhiên, tôi sẽ họp giáo viên chủ nhiệm trong toàn trường để các cô thống nhất với ban đại diện quyết định nếu lớp nào không đồng thuận thì tuyệt đối không lắp máy lạnh nữa”.

Phụ huynh trường THCS Bông Sao A (Q.8, TP.HCM) cho biết: “Tiền tự nguyện có nghĩa là phụ huynh muốn đóng bao nhiêu cũng được nhưng trong sổ thu tiền gửi phụ huynh, trường ghi cụ thể số tiền tự nguyện là 150 ngàn đồng/năm”. Nhiều phụ huynh cùng thắc mắc là tự nguyện sao lại có con số cụ thể và bổ đồng số tiền phải đóng?

B.Thanh - M.Luân

Tuệ Nguyễn - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.