Đề xuất nâng trần xử phạt hành chính lên 2 tỉ đồng

12/10/2011 16:33 GMT+7

(TNO) Chiều 12.10, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) dự luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó quy định nâng mức phạt tiền tối đa từ 500 triệu đồng hiện hành lên 2 tỉ đồng, mức phạt thấp nhất từ 10.000 lên 50.000 đồng.

Dự thảo luật ghi nhận cơ chế xử phạt đặc thù đối với khu vực nội thành các thành phố trực thuộc T.Ư. Cụ thể Chính phủ có thể quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường và trật tự quản lý đô thị trên cơ sở đề nghị của HĐND TP trực thuộc T.Ư.

Thẩm tra sơ bộ dự luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH tán thành với quy định của dự thảo luật về cơ chế xử phạt đặc thù áp dụng với khu vực nội thành các thành phố trực thuộc T.Ư.

Tuy nhiên, với quy định mức phạt tiền đối với vi phạm hành chính, tối thiểu cao gấp 5 lần và mức tối đa cao gấp 4 lần quy định hiện hành, cơ quan thẩm tra cho rằng “quy định mức phạt tiền trong dự thảo luật là quá cao so với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như thu nhập của nhân dân”.

Cũng theo Ủy ban Pháp luật, mức phạt như quy định của dự thảo luật cũng không tương xứng so với mức phạt tiền được quy định trong Bộ luật Hình sự. Chẳng hạn, đối với người có hành vi hủy hoại rừng sẽ bị tòa án tuyên phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng nhưng cũng hành vi này trong dự luật Xử lý vi phạm hành chính thì mức phạt tiền tối đa lên tới 2 tỉ đồng.

“Do đó, cần làm rõ căn cứ lý luận và thực tiễn để tăng mức phạt tiền cao như dự thảo luật”, cơ quan thẩm tra đề nghị, đồng thời nêu quan điểm: Nếu chỉ chú trọng nâng mức xử phạt tiền cao mà không quan tâm đến các giải pháp khác về kinh tế - xã hội, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thì sẽ không đạt được mục đích để giảm vi phạm mà sẽ tạo ra bất lợi về nhiều mặt như, đẩy người vi phạm vào đường cùng, hoặc chống đối hoặc lại thỏa thuận với người xử phạt dẫn đến tiêu cực.

Ngoài các nội dung trên, một số điểm mới nêu trong dự luật Xử lý vi phạm hành chính so với quy định hiện hành là bỏ việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm, chỉ áp dụng biện pháp này đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên; hạn chế áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người dưới 14 tuổi…

Dự luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được QH cho ý kiến tại kỳ họp tới và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 3 của QH khóa XIII.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.